Thursday, November 6, 2014

Một ngày ở Huahin.

Ảnh chụp tại Santorini Park

Huahin, tiếng Thái là: หัวหิน, phát âm là Hủa Hỉn [hǔə hǐn],
  cách Bangkok khoảng 200km. Trước đây Huahin được dùng làm nơi nghỉ dưỡng của Hoàng Gia từ thời vua Rama thứ 6 và thứ 7. Không rõ là đến thời điểm nào thì Huahin biến thành địa điểm du lịch nổi tiếng như bây giờ, nhưng cảm nhận của mình về Huahin là: sự tương phản giữa khu vực sát bờ biển đã bị thương mại hóa nhiều với khách sạn, nhà hàng, chợ đêm, các quán bar đèn đỏ hay vũ trường, thì phần lớn thành phố vẫn giữ được vẻ nhà quê hiếm có. Trên xe khách từ Samui lên Huahin, mình nhìn thấy khá nhiều khu chợ vỉa hè và xe bus cũ rỉn chạy phành phạch chở các em học sinh thò lò thò lít trên các con phố rộng san sát các nhà nghỉ kiểu cũ như Đồ Sơn, Sầm Sơn cách đây 10 năm





Tỉnh Huahin không hề nhỏ. Nhưng các điểm du lịch lại khá xa nhau. Vì vậy nếu bạn muốn đi thăm thú, hãy lên kế hoạch từ trước trên bản đồ. Với những địa điểm gần nơi ở, các bạn có thể thuê xe máy với giá 250baht/ngày (giá này chưa mặc cả, chưa bao gồm xăng),hoặc đi xe taxi với giá từ 400baht tới khoảng 1200baht 2 chiều với các địa điểm quá xa trung tâm. Giá trọn gói một ngày tham quan loanh quanh cho 4-6 địa điểm rơi vào khoảng 2500baht, xe chở được 2-6 người.

Về các địa điểm du lịch, không phải ở đâu cũng đáng xem, có một vài địa điểm được xây để làm du lịch nên sẽ ít có yếu tố văn hóa ở đó. Đọc trên các trang web du lịch mình thấy Huahin có vài khu chợ rất thú vị nhưng hơi đáng tiếc một chút vì mình ở Huahin có một ngày, nên không có nhiều thời gian. Các bạn có thể tham khảo ở đây http://huahin.thaivisa.com/local-markets-in-hua-hin/#.VFxkVRb3CZQ, đáng chú ý nhất là chợ Cicada với các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Vì đi chụp ảnh cưới với đôi bạn trẻ, nên mình dành nhiều thời gian ở Santorini Park.

Các bạn đẹp còn mình ngồi trông đồ thôi, không được sờ vào máy ảnh đâu ạ.
Santorini Park là một khu tổ hợp thương mại, giải trí được xây cách trung tâm thành phố khoảng 30km. Một nửa đã được đưa vào sử dụng, một nửa vẫn đang hoàn tất, thông tin này có vẻ không được đưa lên web nên khách du lịch vẫn tới rất đông khà khà

Như tên gọi Santorini được lấy cảm hứng từ thành phố Santorini xinh đẹp của Hy lạp, với những khu nhà nhỏ nhắn trắng muốt, cửa số trắng và giàn hoa giấy đẹp lồng lộn đã đời. Tất cả các cửa hàng đều được trang bị máy lạnh nên nếu nóng quá thì các bạn có thể chui vào nhà hàng ngồi tránh nắng nhé. Tuy nhiên dịch vụ ở đây khá đắt đỏ, nếu muốn tiết kiệm các bạn có thể tự mang nước và đồ ăn.

Một vài lưu ý
1. Giá vé vào cửa 50baht/người.
2. Phí chụp hình 2500baht. Cái vụ phí này lần đầu tiên mình thấy ở một địa điểm du lịch của Thái. Trước khi đến mình cũng đọc qua web nhưng không để ý, ngay khi mua vé cả 4 người trong đoàn cũng không nhìn thấy biển báo. Rất may là chúng mình đến sớm khi công viên chưa đông, lực lượng bảo vệ chưa nhiều, mãi tới trưa khi chụp gần xong mới có người ra nhắc.
3. Thời điểm tham quan tốt nhất là trước 12h trưa, một phần vì các cửa hàng không mở cửa sớm, một phần vì tụi Tàu sẽ ào ào đánh chiếm các ngả đường nên muốn chụp được một bức ảnh vắng vẻ cũng sẽ rất khó khăn.
4. Thời lượng tham quan: dưới 3 tiếng
5. Hãy mặc đồ sặc sỡ để có những bức ảnh nổi bật như mình :))


Cách tới Huahin từ Bangkok 

1. Cách phổ biến nhất vẫn là đi tàu hỏa. Như mình đã giới thiệu ở post du lịch Thái Lan trước, mình thường check giá vé ở website http://seat61.com/ vì giá vé được cập nhật liên tục, bao gồm cả các vé tổng hợp bus và phà (bạn nào muốn đi Koh Samui có thể tham khảo), lại có ảnh minh họa + reviews về các lựa chọn giường, ghế rất cụ thể. Anh bạn mình check giá tàu nhanh từ Huahin về Bangkok trên web chính thức của hãng còn không chính xác bằng ở website này đâu. Mình quote lại giá phía dưới cho mọi người tham khảo nhé.
From Bangkok to Hua Hin   
1st class sleeper, a/c express train    412 (£9, $14)
2nd class sleeper, a/c express train   412 (£9, $14)
2nd class seat, a/c fast railcar           412 (£9, $14)
2nd class seat, ordinary train            150 (£3, $5)
3rd class seat, ordinary train         44 (£1, $1.50)
Đây cũng là tuyến tàu hỏa đi về phía Bắc Thái Lan, qua biên giới Malaysia kéo dài xuống tận Singapore. Mọi thông tin về lịch tàu chạy, thời gian,... các bạn hãy tham khảo website nhé.

2. Ngoài ra, các hãng xe bus lớn đều có xe chạy từ các bến xe, từ 2 sân bay ở Bangkok xuống phía Bắc và đi qua Huahin. Thời gian di chuyển là khoảng 3 tiếng, tùy điều kiện thời tiết và giao thông. Vì vậy có thể nói di chuyển tới Huahin không có gì khó khăn cả.

Nói vậy thôi chứ từ Koh Samui lên tới Huahin em phải ngồi xe bus 10 tiếng đấy huhu
Một vài thông tin khác:
Bọn mình thuê Sukasem guesthouse với giá 1600baht phòng 4 giường. Tầng 2 chỉ gồm 1 phòng và 1 ban công khá rộng rãi nhìn ra biển. Từ gueshoust đi bộ 5p ra biển và 15p ra chợ đêm. Xung quanh khu vực này cũng có nhiều dịch vụ du lịch tiện lợi.
Hàng cơm gà cách nhà 2 ngõ. Chặt thịt gà xong là anh bếp vội gạt bỏ vụn, làm sạch thớt chứ k để bầy hầy dính bám từ sáng tới trưa chiều.
Ở Thái Lan, món cơm gà Hải Nam (Hainanese chicken rice) khá phổ biến. Cơm nấu cùng nước gà, lấy ngọt từ nước xương và củ cải chứ k dùng mì chính, ăn cùng với gà luộc hoặc chiên. Giá 50baht/suất.

Về đồ ăn, cá nhân mình cho rằng khách du lịch đến Huahin không có nhiều lựa chọn, vì khu du lịch cách xa khu dân cư nên các món ăn không đặc trưng cho ẩm thực Thái Lan. Mặc dù vậy, với túi tiền eo hẹp thì bạn vẫn có thể rủng rỉnh chọn vào nhà hàng hoặc ăn các món ăn đường phố mà không sợ hao hụt. Người dân Thái Lan có một đặc điểm, không biết nên nói là dễ thương hay là giỏi diễn, nhưng mà rất chiều khách hàng. Tối hôm đó cả lũ đi chợ đêm thấy hàng xôi xoài đề giá 100baht nên Hoàng Anh bày đặt mặc cả xuống 60baht. Bác chủ hàng không hiểu ý bèn gọi anh con trai ra thương thuyết, anh này thấy hội du lịch nói giá 60baht bèn bảo "Thích ăn 60baht, tao chỉ chỗ 60baht cho mà mua" Mình tưởng anh này cáu vì bị mặc cả, cũng chợn không dám đi theo. Ai ngờ anh bỏ cửa hàng dắt ra một quán xôi xoài khác của 1 đôi vợ chồng già hơn bán giá 60baht thật. Vậy là người bán tìm được người mua, mà người mua thì lại mua được đúng ý. Mua xong ăn xong vẫn ngẩn ngơ không hiểu tại sao người ta lại phải làm thế trong khi phẩy tay ngỏ ý bán không mặc cả là xong.

Biển Huahin không nhìn thấy mặt trời lặn mà chỉ nhìn thấy mặt trời mọc. Nếu có lần thứ hai quay lại Huahin, chắc mình sẽ tiện chân chạy sang Myanmar ngắm mặt trời lặn mất thôi :-)



   


1 comment:

  1. Mình đi chương trình bên Vietskytourism thấy khá hay và chất lượng, mn có thể tham khảo thêm

    ReplyDelete