Saturday, November 22, 2014

Giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm du lịch

Cũng như mọi hàng hoá khác, sản phẩm du lịch cũng cố hai thuộc tính: giá trị và giá trị sử dụng. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch là loại sản phẩm có tính tổng hợp, chủ ỷếu tồn tại ở dạng vô hình, do đó, giá trị sử dụng và giá trị của sản phẩm du lịch cổ một số đặc ưưng riêng.
Giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm du lịch

Giá trị sử dụng cua sản phẩm du lịch thể hiện ở chỗ nó làm thoả mãn nhu cầu tổng hợp của khách du lịch trong suốt cuộc hành trình du lịch của họ. Một mặt, nó vừa thoả mãn các nhu cầu sinh lý cơ bản như: ăn uống, ở, đi lại của khách du lịch. Mặt khác, nó đáp ứng các nhu cầu tinh thần như tham quan, nâng cao kiến thức, tăng cường giao lưu... Do đó, giá trị sử dụng của sản phẩm du lịch cố tính đa chức năng, tính vô hình và tính trừu tượng cao. Việc đánh gía, đo lường giá trị sử dụng của nó chỉ có thể thông qua sự cảm nhận của khách du lịch.

Xét về mặt giá trị, việc tạo ra sản phẩm du lịch cũng đòi hỏi •sự tiêu hao về sức lực và trí lực của con người như mọi hàng hoá khác. Tuy nhiên, việc xác định giá trị của sản phẩm, du lịch tương dối khó bởi vì nó thường bao gồm các yếu tố cấu thành: giá trị sản phẩm vật chất, giá trị dịch vụ du lịch và giá trị của các yếu tố thu hút du lịch. Trong các yếu tế đó, đối với giá trị sản phẩm vật chất, có thể dùng thời gian lao động tất yếu của xã hội để đánh giá. Đối với giá trị dịch vụ du lịch, nó được xác định bởi trình độ trang thiết bị, chất lượng đội ngũ lao động, phương thức phục vụ và năng suất dịch vụ. Trên thực tế, kiến thức, kỹ năng chuyên môn, trình độ đạo đức nghề nghiệp và tố chất văn hoá của cấc nhân viên diu lịch có sự chênh lệch rất lớn, do vậy, rất khó xác định được giá trị du lịch Đối với các yếu tố du lịch, việc xác định giá trị cua nó cung khá khó khăn.


Với các đặc trưng về giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm du lịch, việc đinh giá bán các sản phẩm du lịch là một công việc khá phức tạp đối với các nhà kinh doanh du lịch.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: ngành du lịch, tổng cục du lịch

No comments:

Post a Comment