Friday, November 21, 2014

Đi du lịch một mình lần đầu cần chuẩn bị những gì?

1. Hãy photo giấy tờ tùy thân làm nhiều bản và mang ít nhất một bản bên mình. Đồng thời, cẩn thận hơn nữa, các bạn hãy gửi bản scan những giấy tờ này vào hòm mail cá nhân để có thể truy cập chúng ở bất cứ nơi đâu. Với những giấy tờ gốc, nếu khách sạn của bạn có két sắt hay tủ an toàn, các bạn có thể để chúng lại cùng tiền mặt, đồ giá trị khi đi ra ngoài. Nếu bạn ở những khách sạn nhỏ, hoặc ngủ chung phòng với nhiều người trong nhà nghỉ giá rẻ (hostel/dorm) các bạn hoàn toàn có thể nhờ nhân viên quản lý cất và bảo quản giùm. Việc làm này giúp bạn có sẵn giấy tờ tùy thân trong tay khi cần vì một số nước yêu cầu bạn phải trình passport để sử dụng các dịch vụ giải trí công cộng hoặc áp dụng các ưu đãi dành cho người ngoại quốc, mà vẫn đảm bảo an toàn cho những giấy tờ gốc.


2. Hãy lấy business card của khách sạn, của nhà hàng, của bất cứ dịch vụ nào bạn tham gia. Nếu bạn có bị lạc, bạn cũng không cần dựa vào trí nhớ để tự mò đường về. Việc với tay lấy một cái card không có gì là vất vả và khó khăn, nhưng sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, nếu chẳng may bạn cần tới nó trong những trường hợp phát sinh (tai nạn, say rượu, lạc đường,..). Hơn nữa, nếu bạn cảm thấy ổn với dịch vụ đã sử dụng, bạn có thể mang cái card đó về và đưa cho một người khác có thể sẽ cần dùng. Đây cũng là cách mình tổng hợp và so sánh các dịch vụ ăn uống để giới thiệu cho các bạn sau mỗi lần đi du lịch. 



3. Cẩn thận trong việc chia sẻ thông tin. Với những người mới đi du lịch lần đầu, hoặc du lịch một mình, việc ham vui dễ dẫn tới những hậu quả khó lường. Nếu xem bộ phim Taken, các bạn sẽ biết nguyên nhân của việc hai cô gái bị bắt cóc khi đi du lịch là do cả hai đã chia sẻ thông tin về nơi ở, về lịch trình cũng như việc họ chỉ có một mình với một người lạ mới gặp ở sân bay. Các bạn gái có nhiều thứ để mất hơn là tiền, vì vậy hãy chia sẻ thông tin một cách thận trọng. Nếu các bạn chưa xem phim đó, hãy xem ngay để biết rằng, trong trường hợp may mắn các bạn còn trinh thì các bạn mới hên xui toàn mạng được 48 tiếng. Mà cuộc đời này xui luôn nhiều hơn hên :))



4. Chủ động trong việc chia sẻ thông tin. Cái mục này có vẻ như mâu thuẫn với cái mục trên nhỉ? Nhưng không hề đâu, mình muốn nhấn mạnh rằng hãy trao đổi thông tin với những người đáng tin cậy, đặc biệt là cha mẹ, người thân. Những ngày đầu mới đi du lịch trong nước, mình có thói quen cập nhật thông tin cho gia đình về lịch trình, ví dụ Con đi xe gì, biển số bao nhiêu. Con đi với ai, liên lạc bằng cách nào. Con ở tại nhà trọ tên là gì, địa chỉ ra sao... Tất cả những thông tin này đều nhằm phục vụ cho sự an toàn của các bạn, ngoài việc post lên công khai trên các mạng xã hội thì việc nên làm báo cho những người mà bạn thực sự tin tưởng. (Hơn nữa, với những bạn ở một mình, việc update stt là "Tôi đang đi chơi 10 ngày ở địa điểm abc" không khác gì nói rằng "Nhà của tôi đang không có người trông trong vòng 10 ngày, xin mời trộm ghé qua")
Mình chưa bao giờ lên tiếng ủng hộ Huyền Chíp hay đọc sách của bạn ấy, nhưng có lần mình đọc được một status của bạn ấy đại ý như thế này: bạn Huyền được nhận làm thư ký cho một người nước ngoài lớn tuổi, công việc là đánh máy lại văn bản cho người đó và được trả công. Đến ngày cuối, bạn Huyền có nhờ người đàn ông đó đưa ra sân bay, hay đại khái là tới một địa điểm nào đó. Trong chuyến hành trình, bạn phát hiện ra người đàn ông có những dấu hiệu đáng nghi và bạn này lập tức lấy điện thoại ra liên lạc với một người bạn thân. Huyền đã cung cấp thông tin cho người bạn đó, rằng Huyền đang đi xe gì, với ai, ở đâu, nếu trong thời gian là vài tiếng mà không thấy Huyền liên lạc lại, hãy chủ động báo công an. Người đàn ông đó đã buộc phải để Huyền xuống xe trong sự tức tối, nhưng Huyền thì may mắn sống sót. Mình cho rằng đó là thông tin quý giá duy nhất mình học được từ cô gái này, và đó quả thực là một cách xử lý hay trong bất cứ trường hợp nào. Dù câu chuyện có thật sự như vậy hay không ;)
 Nếu có một bạn rất đẹp trai rủ mình đi chơi đêm trong khi đi du lịch một mình, thì cách giải quyết của mình là gọi điện báo cho lễ tân khách sạn (chứ đừng có gọi cho bố mẹ nhé). Các bạn có thể yêu cầu dịch vụ Báo thức lúc 6-7-8h sáng, hãy lưu ý họ là nếu sau 3 lần gọi mà người đăng kí không nghe máy thì khách sạn có thể báo công an.



5. Kinh nghiệm của mình trong việc chọn nhà nghỉ khách sạn là hãy ưu tiên tiêu chí an toàn và sạch sẽ. Có nhiều lựa chọn không nhất thiết quá đắt tiền mới đáp ứng hai tiêu chí trên.
- Nếu ở dorm, các bạn hãy chọn những khách sạn có phòng dorm dành cho nữ hoặc nam riêng biệt.
- Đọc kĩ review và chú ý đến review của những người giống như bạn về độ tuổi, tiêu chí du lịch hay cùng mức chi tiêu.
- Chú ý đến địa điểm của nhà nghỉ, khách sạn, tránh chọn những nơi quá xa trung tâm hoặc quá vắng vẻ.
- Những nhà nghỉ có nội quy càng chặt chẽ thì càng giới hạn những vị khách khó chịu. Vậy nên nếu bạn cho rằng mình là một khách du lịch có văn hóa, thì những nhà nghỉ đó thực sự an toàn với bạn.


Một số hình ảnh tường thuật trực tiếp từ Penang, Malaysia: 






Trước đây Penang có khoảng hơn 40 bức tranh tường lớn nhỏ. Theo thời gian, phần lớn trong số đó đã hư hỏng nhiều, khách du lịch chỉ có thể tìm được khoảng 20 bức lớn còn đủ chi tiết, và các tác phẩm mới. Tuy nhiên, việc tìm các bức tranh lớn nhỏ giấu rải rác khắp Geogre Town để chụp ảnh cũng thú vị như đi tìm kho báu vậy, và hôm nay Hoàng Anh đã đạp xe 6 tiếng để chụp (gần) hết các tác phẩm như thế này. 4 tháng đi bộ ở Koh Samui không thấy gầy đi nhưng mà khoẻ lên, cũng tốt.

Malaysia là một nước có văn hoá đa dạng thể hiện rõ qua ẩm thực, kiến trúc, tín ngưỡng, một phần do chịu ảnh hưởng của các nước đế quốc trước khi thống nhất vào năm 1957, một phần do nguồn gốc dân cư. Tình cờ quay lại Malaysia sau đúng tròn 2 năm, mình sẽ tổng hợp lại thông tin và viết bài hướng dẫn du lịch trên blog, các bạn theo dõi nhé :-) 

No comments:

Post a Comment