Tuesday, November 11, 2014

Khaosan - con phố không ngủ.

Khao San có nghĩa là gạo, từ khao trong từ khao niao có nghĩa là cơm.
Giống như Tạ Hiện ở Hà Nội hay Bùi Viện của Sài Gòn, Khaosan của Bangkok không hiểu từ bao giờ được ưu ái trở thành nơi tụ tập của khách du lịch thập phương. Không chỉ riêng con phố Khaosan mà cả các con phố xung quanh, cũng ăn theo lượng khách du lịch khổng lồ mà trở nên nhộn nhịp sầm uất. Người dân ở đây sống nhờ du lịch, nên lịch sinh học của họ cũng bị điều chỉnh theo những vị khách Tây balo. Nếu muốn ăn sáng, anh sẽ phải chờ đến 10h, hàng quán mới mở cửa. Các quán hàng rong sẽ mở sớm hơn, phục vụ những món Thái quen thuộc như mì nước, cơm rang, mì xào. Du khách phương Tây cũng thích thú với brunch hơn là breakfast hay lunch. Ở đây, nếu anh ăn sáng sớm hơn 9h, anh là người châu Á. Khaosan là con phố ngủ ngày-thức đêm.

Khaosan không gần bất cứ hệ thống giao thông công cộng nào. Muốn đến đây du khách chỉ có thể đi taxi hoặc tuk tuk

Cuộc sống ở Khaosan chỉ thực sự bắt đầu sau 8h tối khi taxi, tuk tuk từ mọi ngả đường chen nhau đưa khách lấp đầy 2 con phố Khaosan và Rambuttri. Những chiếc thùng đá đựng bia được đẩy ra vỉa hè như một tiếng kẻng vô hình báo hiệu bữa tiệc sắp bắt đầu và sẽ không kết thúc trước 12h đêm.

Bia ở Thái khá đắt đỏ, so với Việt Nam. Một chai bia có giá 70-110baht, tức là 50 tới 90k.
Nồng độ cồn cũng cao hơn nên nếu chưa quen thì lời khuyên của mình là hãy thử bia Leo chai nhỏ trước nhé.
Khaosan có đủ các dịch vụ giải trí mà du khách cần: các quầy hàng thủ công san sát nhau, những quán bia với màn hình cực lớn truyền hình trực tiếp các trận cầu nảy lửa, các quán bar sôi động và những xe đẩy đồ ăn giá bình dân. Người Thái quả là tài tình trong việc nắm bắt nhu cầu tiêu tiền của con người, và quả thực là dù có đi Thái bao nhiêu lần, cũng khó có thể từ chối lời mời chào ngọt và dai như kẹo kéo của họ.
Pad Thai - món mì xào hấp dẫn của Thái Lan
Dịch vụ kết tóc siêu nhanh
Niềm vui ở đây rất dễ mua. Chỉ cần một chai bia và một chút tiếng Anh bồi, anh có thể làm quen với tất cả những con người xa lạ từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây, cởi mở và chia sẻ những câu chuyện có một không hai, tạo nên bầu không khí nhộn nhịp sôi nổi lan truyền khắp cả con phố.
Các nhà nghỉ giá rẻ trên phố Rambuttri - con phố song song với phố Khaosan - mời chào khách du lịch bụi với mức giá dao động từ 150-30k/đêm. Khu vực Khaosan khá gần với chùa Vàng, ga Hualampong, Chinatown tuy nhiên lại khá xa trung tâm và di chuyển không thuận lợi như các khu vực khác, các bạn nên cân nhắc.

Một vài hình ảnh tại phố Khaosan:

Một quán bar biểu diễn nhạc sống ngay đầu phố.
Món mì/bún tiết Nám-tok này hơi giống bún bò viên trong Sài Gòn.
Một cửa hàng pad Thai rất đông khách ở cuối phố Khaosan, ngay vỉa hè cửa hàng Mc Donald
Sợi mì mềm, một suất nhiều rau, trứng, có giá 50 baht, tức là 35k. Thỉnh thoảng khách chờ đông tới mức phải xếp hàng.

Nếu bạn muốn thử thì đừng ngại, họ đã chiên bọ cạp đến độ chỉ còn lớp vỏ giòn tan bên ngoài mà thôi. Các quầy hàng bán côn trùng như thế này sẽ đòi 10 baht phí chụp hình nếu bạn không mua đồ.
Nhà nghỉ Greenhouse trên phố Rambuttri với 2 khu vực nhà nghỉ dành cho 2 mức túi tiền khác nhau.
Em đến Khaosan không dưới 10 lần, lần nào cũng cảm thấy ngạt thở, có lúc vì thích thú, có lúc vì ngột ngạt quá. Cách đây 2 tháng em đi từ Samui về Bangkok trong chuyến xe muộn nhất. Trước nửa đêm được mấy phút, xe dừng ở bùng binh ngã 5 Khaosan, những tóc vàng trên xe, không lãng phí một giây, sà ngay vào những chằng chịt đèn bên kia đường. Tự nhiên em thấy mình khác họ, một mình một vali len lỏi qua những tiếng khề khà bán mua mà leo thẳng lên căn phòng quen thuộc, vùi mặt vào tấm ga giường sạch mà cảm thấy lâng lâng từ ái với chính mình. Tự nhủ là vì em đã coi Bangkok là nhà.


Đêm ở Khaosan có thể dài triền miên. Đo bằng những sủi bong bóng ục oạch trong những bồn bia cao ngất. Đo bằng tiếng bass dồn dập chát chúa không ngớt từ những quán bar. Đo bằng tiếng chào mời ngọng nghịu mới hôm qua còn hốc hác từ những chuyến tàu người từ Myanmar, Việt Nam, Lào, Campuchia. Người bán tìm được khách hàng, người mua tìm được cái mình cần. Hỗn độn một cách hài hòa. Ồn ào một cách trật tự. Không ai nghe thấy tiếng thở dài.

Thật khó để cân đo đong đếm lợi ích mà du lịch đem lại cho Bangkok với những gì du lịch đã bóc tước đi ở thành phố này. Một người đàn ông dừng lại ngay trước mặt, em tưởng sẽ có một bàn tay chìa ra hoặc ít nhất là một ánh mắt van vỉ nhưng không hề. Người đàn ông chỉ buồn rầu nhìn đĩa thức ăn trên bàn, khóe miệng dưới bộ râu lâu ngày không cạo mấp máy một lời thì thầm không ai nghe thấy với một nhân vật không ai nhìn thấy. Rồi chen vào đám đông ma quỷ ngày Halloween. Chợt nhận ra em chẳng tử tế như em tưởng, chẳng rộng lượng, chẳng biết ơn. Ở đây, e nhìn thấy mình rõ nhất.


Một số bài viết khác về du lịch Thái Lan
1. Gourmet : siêu thị thực phẩm lớn ở Bangkok http://hatmem.blogspot.com/2014/06/gourmet.html

2. Mua gì ở Bangkok
phần 1 : http://hatmem.blogspot.com/2014/04/mua-gi-o-bangkok.html
phần 2 : http://hatmem.blogspot.com/2014/04/mua-gi-o-bangkok-p2.html

3. Songkran - năm mới của người Thái : http://hatmem.blogspot.com/2014/04/on-nam-moi-songkran-cung-nguoi-dan-thai.html

4. Zone9 của Bangkok : http://hatmem.blogspot.com/2014/04/en-bangkok-choi-gi.html

5. Koh Samui - hòn đảo nghỉ dưỡng : http://hatmem.blogspot.com/2014/07/5-li-do-e-en-koh-samui.html

6. Du lịch bụi ở Bangkok

phần 1 : http://hatmem.blogspot.com/2013/07/thailand-on-shoestring.html

phần 2 : http://hatmem.blogspot.com/2013/08/thailand-on-shoesstring-part-2.html

7. Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật ở Bangkok http://blog.hatmem.com/2014/11/bangkok-art-and-culture-center-trung.html

8. Du lịch Huahin http://blog.hatmem.com/2014/11/du-lich-bui-o-huahin-thai-lan.html

9. Một vài khách sạn ở Bangkok http://blog.hatmem.com/2014/10/review-mot-vai-ia-iem-khach-san-o.html

10. Chaktuchak những ngày không cuối tuần http://blog.hatmem.com/2014/08/chaktuchak-yen-binh-nhung-ngay-khong.html

11. Các món ăn đường phố của Thái Lan http://blog.hatmem.com/2014/08/cac-mon-uong-pho-cua-thai-lan.html

No comments:

Post a Comment