- Các vị trí công việc bậc 1:
Những người có trình độ trung học hoặc thấp hơn và không có kinh nghiệm về khách sạn hoặc kinh nghiệm có liên quan có thể tham gia khởi điểm vào công việc ở vị trí bậc 1 ở khách sạn. Mỗi bộ phận có một hay nhiều sự phân chia công việc bậc 1. Chúng ta không nên nghĩ rằng bước khởi đầu này cản trở khả năng thăng tiến, một số đông nhà quản lý và giám đốc điều hành khách sạn bắt đầu từ vị trí này.
Bảng 7.1: Các công việc bậc 1 đại diện cho ngành công nghiệp lưu trú
* Bộ phận lễ tân Bộ phận sơ chế thực phẩm
- Nhân viên trực sảnh
- Nhân viên sơ chế rau quả
- Nhân viên tập sự trực tổng đài
- Nhân viên phụ bếp
- Nhân viên khuân vác hành lý
- Nhân viên phụ giúp sắp đặt
* Bộ phận phục vụ nhà hàng
- Nhân viên phụ kho
- Nhàn viên trung chuyên (bàn phụ)
- Nhân viên rửa dọn
- Nhân viên phụ viêc tại Quầy bar
- Nhân viên phuc vu phụ trợ
*Thư kỹ tại các bộ phận Bộ phận bảo trì
- Nhản viên thư ký
- Phụ việc cho nhân viên nước
- Nhân viên đánh máy
- Phụ việc cho nhân viên điện
*Bộ phận phục vụ phòng
- Phụ việc cho nhân viên kỹ thuật khác
- Nhẳn viên làm phòng
- Bộ phận kế toán
- Nhàn viên cung cấp đô đạc
- Nhân viên kiểm tra sổ sách
- Nhân viên lưu trữ sổ sách Bộ phận tiếp thị
-Thư ký
Nguồn: The Loaging and Food Service Industry
Kinh nghiệm và chuyên môn tịch luỹ được ở những vị trí này có thể giúp tiến lên bậc thứ 2. Các công việc và các vị trí có liên quan mà nhân viên làm ở sơ đồ trên có thể thay đổi tuỳ theo yêu cầu của từng khách sạn.
- Các vị trí công việc bậc 2:
Người đăng ký làm việc ở các vị trí công việc đòi hỏi kỹ năng lành nghề đến từ nhiều nguồn khác nhau. Nhiều ngưcd từ bậc 1 lên, các trưòng còn lại là những người tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng du lịch, trường quản trị kinh doanh du lịch hoặc ngành .khác có công việc tương tự ngành nghề được đào tạo.
Bảng 7.2: Một số vị trí bậc 2 trong ngành lưu trú
Bộ phận lễ tân Bộ phận sơ chế thực phẩm
- Nhân viên lễ tân - Nhân viên làm bánh
- Nhân viên nhận phòng - Đẩu bếp chế biến thịt
- Nhân viên trực phòng - Đầu bếp chế biến rau quả
- Tổ trưởng trực tầng - Nhân viên kho
Bộ phận nhà hàng Bộ phận bảo trì
- Nhản viên phục vụ rượu vang - Thợ nưỡc
- Nhân viên phục vụ thức ăn - Thợ điện
- Nhân viên phục vụ đổ uống - Thợ máy
- Nhân viên đón tiếp - Thợ mộc
- Tổ trưởng - Thợ sơn
Bộ phận thư kỷ Bộ phận kế toán
- Thư ký - Nhân viên kế toán
- Trợ lý hành chinh - Nhân viên kiểm toán đêm
Bộ phận phục vụ phòng Quản lý giá thành ăn uống
- Trợ lý phục vụ phòng - Nhân viên kiểm tra sổ sách
- Tổ trưởng tầng - Nhân viên thu ngân
Bộ phận tiếp thị - Đại diện bán hàng
Nguồn: The Loaging and Food Service Industry
- Các vị trí công việc bậc 3:
Bảng 7.3: Một số vị trí bậc 3 trong ngành lưu trú
Giám đốc bộ phận lễ tân Giám đốc thẻ tín dụng Nhân viên kiểm toán
Quản đốc buồng Trợ lý giám đốc điều hành Bếp trưỏng
Giám đốc bộ phận cung cấp Giám đốc hội nghị Kỹ sư trưởng
thực phẩm Giám đốc bán hàng Giám đốc tiệc
Giám đốc nhà hàng Giám đốc nhân sự
Tổng giám đốc
Nguồn: The Loaging and Food Service Industry
Các vị trí điều hành và quản lý này đòi hỏi phải được đào tạo, có nhiều kinh nghiệm và có nhiều thành tích, có tính sáng tạo. Thông thường, người được bố trí vào vị trí này những người tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, những nhân viên được đào tạo ở trình độ thấp hơn nhưng có năng lực cũng có nhiều cơ hội để thăng tiến lên vị trí này. Các nhân viên hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ ở vị trí bậc 2 sẽ được đề bạt vào các vị trí trưởng bộ phận. Đối với nhũng sinh viên mới tốt nghiệp đại học, mặc dù đã được trang bị một lượng lớn kiến thức về chuyên môn và được thực hành suốt chương trình học, nhưng chỉ ít người đủ tự tin, sẵn sàng đảm nhận công việc quản lý ngay sau khi tốt nghiệp vì thiếu kinh nghiệm thực tiễn.
Các khách sạn độc lập (không có sự liên kết dây chuyền) thường thu hút và phát triển đội ngũ quản lý trẻ. Những học viên tốt nghiệp trẻ không theo một chương trình đào tạo chính thức sẽ bắt đầu từ những việc như: nhân viên phục vụ, trợ lý giám đốc, đại diện bán hàng, nhân viên kế toán, trợ lý giám đốc nhà hàng.v.v...
Từ khóa tìm kiếm nhiều: du lịch Việt Nam, du lich la gi
No comments:
Post a Comment