Monday, December 8, 2014

Du lịch Malaysia: Penang-Kuala Lumpur-Melaka [phần 2]

Penang và Melaka là hai thành phố nhỏ, yên bình và dễ mến. Như mình đã nói ở phần trước, các bạn nên lựa chọn lịch trình và phương tiện di chuyển cho phù hợp vì 2 thành phố này nằm ở 2 miền Nam/Bắc của Malaysia. Các bạn có thể bay máy bay, di chuyển bằng tàu hỏa, xe bus từ Kuala Lumpur nếu có thời gian thăm thú cả 2 nơi. 


Vé xe buýt tại Penang
Đến với Penang,các bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng khoảng hơn 40 bức tranh lớn nhỏ được các nghệ sĩ giấu trong các ngõ ngách của khu phố cổ George Town, điều tạo nên dấu ấn du lịch có một không hai tại thành phố này. Do thời gian tàn phá, chỉ có khoảng 20 bức tranh còn nguyên vẹn, và khắp mọi nẻo đường của Penang là những bạn trẻ đạp xe đi tìm những bức tranh giống như một cuộc truy tìm kho báu ngược thời gian.




Một trong những bức tranh tường được yêu thích nhất

Đến với Melaka, hay còn gọi là Malacca, khách du lịch lại được chìm đắm trong một không gian lịch sử về kiến trúc, ẩm thực, văn hóa do chịu ảnh hưởng rất rõ nét của đế quốc Bồ Đào Nha từ những 1630 khi đế quốc này chiếm đóng và đưa Melaka trở thành một điểm giao thương nhộn nhịp trong khu vực.
Một hội quán (chùa của cộng đồng gốc Hoa)

Ở Melaka và Penang, các bạn có thể dễ dàng thuê xe đạp hoặc xe máy để di chuyển tham quan trong thành phố với giá 9RM/xe đạp và 15RM/xe máy. Cảnh sát sẽ yêu cầu bạn phải có bằng lái xe mới được điều khiển xe máy nếu không mức phạt sẽ rất nặng, nên nếu có ý định sử dụng phương tiện cá nhân, khách du lịch nên mang theo bằng lái xe đứng tên mình, không quan trọng là bằng lái quốc tế hay không.
Kiến trúc BĐN tại Melaka
Kiến trúc BĐN tại Melaka

Kiến trúc BĐN tại Melaka
Nhà nghỉ giá rẻ ở Penang và Melaka rất rẻ, trong đó giá 1 phòng thấp nhất có thể chỉ rơi vào khoảng 25RM, tương đương 170k/đêm/phòng 2 người, tuy nhiên đó là những phòng rất cũ và ở chung với gia đình chủ nhà. Các bạn nên tìm hiểu kĩ chứ đừng nên chọn dựa vào giá cả nhé. Mức phòng trung bình mình lựa chọn là 15-20RM/người/đêm, cái này cần linh hoạt dựa trên số người trong đoàn để tính toán và chọn cho phù hợp.
Một dormitory xinh xắn tại Melaka

Về ăn uống

Ẩm thực Malaysia chịu ảnh hưởng rõ rệt bởi hai nền văn hóa Ấn Độ và Trung Quốc. Nhưng lịch sử giao thương của Malaysia cho phép những người đầu bếp của nước này tiếp xúc và sáng tạo trên tinh hoa của nhiều nền ẩm thực quốc tế, từ người láng giềng gần gũi Indonesia, Thái Lan tới những nước đế quốc xa xôi Hà Lan, Bồ Đào Nha, Anh... để tạo nên một nền ẩm thực phong phú gần như bậc nhất Đông Nam Á. Các món ăn giàu hương vị và cách chế biến cũng vô cùng đa dạng sẽ làm các du khách phải xiêu lòng. Có thể kể đến những cái tên như Teh Tarik (trà sữa), Bat Kut Teh (lợn hầm), Nasi Lemak (món cơm truyền thống của người Malaysia)... 


Lassi-món đồ uống hấp dẫn từ home-made sữa chua và hoa quả tươi

Các cửa hàng ăn uống luôn có bảng giá cụ thể phía ngoài cửa để du khách có thể tự cân đối tài chính. Mỗi món ăn có giá khoảng 3-5 Ringit, tương đương 20-35.000vnđ ở các cửa hàng vỉa hè. Đây là một mức giá hấp dẫn để khách du lịch có thể thỏa thích khám phá ẩm thực nước này mà không sợ thâm hụt túi tiền.


Một vài lưu ý
 
- Malaysia là nước nhiệt đới, nhiệt độ thường xuyên là khoảng 29-32 độ, độ ẩm khá cao giống như Hà Nội. Vì vậy các bạn nên mặc đồ thoáng mát nhẹ nhàng thấm mồ hôi. Tuy nhiên, Malaysia lại là nước theo đạo Hồi, nên các khu trung tâm thương mại hoặc các khu dịch vụ công cộng xe bến xe, bến tàu,... thường bật điều hòa rất lạnh để phục vụ những người theo đạo ăn mặc truyền thống. Các bạn có thể mang theo khăn hoặc áo khoác mỏng để tránh bị mệt do thay đổi nhiệt độ

- Đơn vị tiền tệ của Malaysia là đồng Ringit, viết tắt là RM, có tỉ giá bằng 7000vnđ. Mức sống ở Malaysia có thể nói là ngang bằng, thậm chí là thấp hơn ở Việt Nam một chút, trừ ở Kuala Lumpur. KL đắt đỏ với người khách du lịch và với chính người bản xứ bởi lẽ  KL là thủ phủ kinh tế của Malaysia với  mức thu nhập bình quân đầu người khoảng xấp xỉ 1500$, tức là cao hơn mức thu nhập trung bình cả nước 66%. Các bạn sẽ nhận thấy rất rõ sự khác biệt này khi di chuyển giữa 2 thành khố Luala Lumpur và Penang.

- Các hãng hàng không giá rẻ, trong đó có hãng hàng không Air Asia, luôn có những ưu đãi dành cho những khách du lịch đặt chỗ sớm. Với những tháng cao điểm từ cuối tháng 12 tới hết tháng 2, những ngày có lễ hội, những ngày cuối tuần, giá vé máy bay đôi khi cao gấp 2,3 lần. Việc lựa chọn thời điểm đi ảnh hưởng khá nhiều tới giá vé máy bay, nên việc lên kế hoạch nên được chuẩn bị từ 2-3 tháng, nếu như ngân quỹ của bạn eo hẹp.

- Các bạn hãy sử dụng Airbnb với các chuyến du lịch bụi vì đây là một mạng lưới homestay hoặc cho thuê lại nhà rất kinh tế. Đăng ký AirBnb khá lâu nên các bạn nên chủ động tìm hiểu và download trước khi đi. Hãy sử dụng code này để được giảm tới 23$ cho lần đặt phòng đầu tiên, www.airbnb.co.uk/c/hoanganhd2?s=8  Ví dụ với một nhóm 4 người, các bạn hãy đăng ký 4 accounts và sử dụng code trên để lần lượt đặt phòng là các bạn đã tiết kiệm được 23$ cho mỗi đêm trong vòng 4 đêm rồi đó.


No comments:

Post a Comment