Saturday, October 18, 2014

Dọc biển miền Trung - phần 1 - Kinh nghiệm du lịch đảo Lý Sơn.

Khi viết những bài chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch ở Thái Lan, hay đi du lịch bụi ở miến núi phía Bắc, mình nhận được rất nhiều các câu hỏi về du lịch bụi ở dọc đường biển Việt Nam. Quả thực, dù đi nhiều biển ở các nước châu Á, mình vẫn thấy biển Việt Nam là thiên đường dành cho những người yêu biển, không chỉ thế, cảnh sắc trên đường cũng đẹp đến thót tim. Nếu phải so sánh với những cảnh quay lãng mạn ở Hàn Quốc hay những cảnh thiên nhiên mê hồn châu Âu, mình xin cam đoan là đường ven biển Việt Nam thực sự không hề thua kém. Vì nhiều lí do, mà phần lớn là do lười, mình không có dịp chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch biển của mình. Hôm nay Koh Samui mưa sụt sùi, mình vội vàng vồ ngay cái cớ này để nhớ về biển đảo Việt Nam. Được sự đồng ý của anh Hoàng Tư Nguyên, facebook Vô Minh, mình copy và edit 2 notes về kinh nghiệm du lịch đảo Lý Sơn và cực Đông để post. Dù là hàng nhai lại, nhưng thông tin vẫn cực kì cập nhật và chính xác, các bạn có thể pm facebook của tác giả để xác nhận và tìm hiểu thêm thông tin nhé. Dự kiến bài viết sẽ gồm ít nhất 3 phần kéo dài từ Quảng Ngãi tới Phan Thiết, nhiều nhất thì không biết được, tùy hứng của chủ blog he he Vì ngoài kinh nghiệm du lịch, mình còn rất nhiều câu chuyện về con người mình gặp, muốn chia sẻ cùng các bạn. Tham quá nhỉ!



Trong phần 1 này mình chỉ tường thuật về hành trình ra Đảo Lý Sơn để chia sẻ kinh nghiệm cho những bạn muốn đến nơi này và cho những bạn ko có điều kiện đến đây vẫn có thể tưởng tượng ra được phần nào vẻ đẹp tuyệt vời của 1 trong những hòn đảo Ngọc của Việt Nam. Từ dòng tiếp theo, chủ ngữ được đổi sang Tôi nhằm giữ nguyên tinh thần của tác giả :)

Hành trình đến đảo Lý Sơn của chúng tôi bắt đầu từ Hội An đi Cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) với chặng đường khoảng hơn 180km!


Các bạn có thể bắt xe khách thẳng từ HN vào Quảng Ngãi cũng được nếu ko đủ sức đi xe máy. Giá vé rơi vào khoảng 340-400k/người tuỳ hãng xe các bạn đi (thời điểm năm 2012) nhưng nhớ dặn lái xe cho xuống bến gần cảng Sa Kỳ nhất rồi bắt tiếp xe bus vào cảng vì xe khách ko rẽ vào cảng!

Từ ngã 3 đường 1A – Cảng Sa Kỳ có biển chỉ dẫn rất rõ ràng, các bạn cứ theo biển chỉ dẫn chạy thẳng 1 lèo là vào đến cảng (với các bạn đi xe máy). Cứ đi kịch đường sẽ thấy ngã 3, các bạn rẽ phải là sẽ ra bến tàu để đi ra đảo Lý Sơn.

Đất trời bến cảng Sa Kỳ
Đất trời bến cảng Sa Kỳ

Lưu ý là một ngày chỉ có 1 chuyến tàu duy nhất từ Cảng Sa Kỳ ra Đảo Lý Sơn lúc 8h sáng và 1 chuyến tàu duy nhất từ Lý Sơn về cảng Sa Kỳ lúc 9h sáng nên các bạn lên kế hoạch cần cẩn thận, tránh bị sát giờ, lỡ chuyến nhé. Từ ngày 7/9/2014 đã có thêm điểm bán vé tàu đi Lý Sơn tại ngay trung tâm Tp Quảng Ngãi nằm trên đường 379 Nguyễn Nghiêm thời gian bán vé từ 13h30 đến 15h30 hàng ngày.

Nếu các bạn đến đây vào sáng sớm (trước 6h sáng) thì có thể mua vé tàu để sang Lý Sơn ngay lập tức. Phòng vé được mở cửa vào 6h30 hàng ngày, mỗi người xếp hàng sẽ được mua 2 vé, khi mua vé sẽ phải khai báo họ tên, năm sinh, địa chỉ, số CMND. Đối với các bạn đi đoàn đông có thể đăng ký trước danh sách của đoàn (bao gồm đầy đủ các thông tin như phía trên) kèm theo số điện thoại đại diện của trưởng đoàn và fax về cho ban quản lý cảng chậm nhất trước 15h30 của ngày hôm trước ngày đi, khi đến mua vé cần mang theo danh sách gốc. Ban quản lý cảng cũng tổ chức bán vé trước một ngày cho các bạn muốn mua trước vào 2 khoảng thời gian là 9h-11h và 13h30-15h30. Nếu đã mua vé mà không thể tới kịp giờ tàu chạy các bạn cần thông báo trước ít nhất 2h cho ban quản lý cảng, trường hợp này bạn sẽ được hoàn lại 80% tiền vé hoặc di chuyển bằng chuyến kế tiếp với giá vé phụ thu 20% (Ban quản lý cảng Sa Kỳ : 055 3626 431 – Fax: 055 3626138)
Nếu vẫn lỡ ko mua đủ vé cho tất cả mọi người thì cứ vào nói khó với bảo vệ ngồi ngay cổng ra vào bến tàu, họ sẽ cho lên tàu rồi thu tiền trực tiếp chứ ko bán vé! Nhưng số lượng vé kiểu này không nhiều vì họ ko dám chở quá số lượng quy định nhiều, đồng thời còn rất nhiều hàng hoá và xe cộ cần được chuyển lên tàu ra đảo!
Với các bạn đi xe máy, thì tiền công để họ chuyển xe máy lên tàu là 20k/xe, chuyển từ tàu lên bờ khi đến đảo Lý Sơn cũng là 50k/xe. Tiền vé cho xe máy là 70k/xe/chiều.
Ngoài tàu cao tốc, mỗi ngày có 1 chuyến tàu vận tải (tàu gỗ) vận chuyển hàng hóa và cả hành khách ra đảo Lý Sơn, thời gian tàu gỗ chạy sẽ lâu hơn (8h-11h) so với tàu cao tốc (8h-9h) nên các bạn cứ cân nhắc lựa chọn

Về việc ăn ngủ ở cảng nếu các bạn ko đến được vào sáng sớm:

Các bạn đến sát bến tàu thì bên tay phải sẽ có một căn nhà cấp 4 bán tạp hoá, sim thẻ, tên Hương Biển có giá 100k/phòng, số đth đặt phòng là 0164 5296803


Phòng ko được tiện nghi lắm, chỉ có một phòng tắm và một nhà vệ sinh nên phải thay nhau tắm giặt!

Cùng phía với nhà nghỉ đó có 2 hàng cơm ngay cạnh nhau, mình ăn ở hàng gần nhà nghỉ hơn, đồ ăn ngon, rẻ, thái độ phục vụ rất tốt, chủ quán rất nhiệt tình, hiếu khách.

Cơm ngon mà rất rẻ...<3
Nếu các bạn đi đông người thì ngay khi xuống đến Quảng Ngãi có thể gọi điện đặt cơm trước để xuống đến nơi là có cơm ăn ngay…số điện thoại liên lạc là: 055 6531189
Ăn uống nghỉ ngơi xong, các bạn có thể tranh thủ chạy xe máy ra bãi biển ở gần Mũi Đèn, biển nông có thể lội ra khá xa để chụp ảnh, ngắm hoàng hôn.

Hoàng hôn gần Mũi Đèn - Cảng Sa Kỳ
Hoàng hôn gần Mũi Đèn - Cảng Sa Kỳ


Đảo Lý Sơn lớn: Lên đến cầu cảng các bạn sẽ nhìn thấy ngay cổng chào của Đảo Lý Sơn.
Cổng chào đảo lớn
Cổng chào đảo lớn
Ngay bên trái cổng chào là nhà nghỉ Bình Yên bọn mình đã ở, phòng nói chung là sạch sẽ, điện thì hồi đó chỉ chạy máy nổ từ 17h-23h hàng ngày, nhưng giờ thì trên đảo đã có điện 24/24h. Nước dùng thoải mái, Có cả dịch vụ cho thuê xe máy để đi thăm quan trên đảo. Giá 150k/phòng khép kín 4 người. Số điện thoại liên hệ là : 055 3867570 / 0168 309 6351. Các bạn có thể đặt cơm ăn với chủ nhà, hoặc tầm 7h tối có thể ra cầu cảng để mua đồ tươi do ngư dân vừa đánh bắt về để tự nấu ăn, rau củ quả thì phải đi chợ từ sớm hơn! Ngoài ra các bạn có thể liên hệ nhà nghỉ Hoa Biển http://www.lyson.org/t1110-topic nếu các bạn ở lại lâu hơn, vì nhà nghỉ này cách cầu cảng 6-7km, rất lãng mạn với nhiều cây bàng vuông trong sân. 

Bến tàu đảo lớn Lý Sơn
Bến tàu đảo lớn Lý Sơn

Bến tàu đảo lớn Lý Sơn
Bến tàu đảo lớn Lý Sơn
Sáng trên đảo lớn
Sáng trên đảo lớn



Trên đảo Lý Sơn thì nổi tiếng nhất là Cổng Tò Vò, chùa Hang và miệng núi lửa! Ngoài ra trên đảo có trên 50 chùa, đình, miếu và các khu lưu niệm như Bảo tàng Hoàng Sa, Âm Linh Tự... Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về lịch sử của nơi đây qua đình làng An Hải ngôi đình lâu đời nhất tỉnh Quảng Ngãi (xây dựng năm 1820) với kiến trúc cổ độc đáo. Hay nhà lưu niệm Hoàng Sa kiêm quản đội Bắc Hải, nơi trưng bày và lưu giữ các hiện vật của những người lính trấn thủ Hoàng Sa thuở trước. Nếu không kịp chuẩn bị bản đồ, các bạn đừng ngại hỏi người dân ở đây. Họ sẽ chỉ tận nơi và đường cũng rất dễ đi vì đảo Lý Sơn bé cũng nhỏ thôi, đi tí là hết đảo! Ra Cổng Tò Vò ngắm hoàng hôn thì ôi thôi là đẹp! Tôi vẫn nhớ như in cái cảm giác đói đến bủn rủn tay chân mà vẫn ngồi thẫn thờ ngắm hoàng hôn ở cổng Tò Vò đến lúc trời tắt hẳn nắng mới chịu đứng dậy đi về!

Hoàng hôn ở cổng Tò Vò
Hoàng hôn ở cổng Tò Vò

Hoàng hôn ở cổng Tò Vò
Hoàng hôn ở cổng Tò Vò
Ngủ lại đảo lớn Lý Sơn 1 đêm, sáng sớm hôm sau chúng tôi ra bắt tàu để sang đảo An Bình hay còn gọi là đảo Lý Sơn bé! Lưu ý tiếp nè: Một ngày có 1 chuyến từ đảo lớn đi vào lúc 8h và một chuyến về vào lúc 15h30’ Các bạn chủ động ra bến tàu hỏi vé đi đảo bé Lý Sơn bằng tàu cá của ngư dân vì sang khoảng cách khá gần, đi tàu cá mất khoảng nửa tiếng thôi, trong khi tàu cao tốc từ Cảng Sa Kỳ ra Lý Sơn chạy ầm ầm mà mất hơn 1 tiếng mới đến nơi. Nếu các bạn đi theo đoàn, hoặc tìm được ai đó ghép đoàn, các bạn có thể thuê tàu dịch vụ đi lúc nào cũng được với giá 1 triệu cho đoàn khoảng 10 người.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến đảo An Bình là nước ở đây trong đến ko tưởng!

Đảo An Bình
Xanh ngắt một màu ngọc bích, trong suốt nhìn thấy cả đáy mặc dù còn cách bờ mấy trăm mét…
Cầu cảng đảo An Bình
Cầu cảng đảo An Bình đẹp và sạch đến ko ngờ… Nhìn từ phía đảo ra ngoài biển thì nó giống như một con cá mập đầu búa…
Trên đảo có một thứ đồ uống khá là ngon đó là nước đậu xanh, uống rất ngon và mát, các bạn có thể mua ở những hàng rong dọc đường ra bến tàu với giá 6k/chai 0.5l. Chúng tôi vào nhà dân dỡ đồ, nghỉ ngơi ăn nhẹ và tìm đường ra bãi biển. 2 bên là những ruộng tỏi được xây theo dạng bậc thang (ở đây họ dùng cát biển để trồng tỏi chứ ko dùng đất), những hàng dừa cao vút, bầu trời cuộn mây, xanh ngăn ngắt một màu.

Ruộng tỏi trên đảo An Bình
Ruộng tỏi trên đảo An Bình


Ruộng tỏi trên đảo An Bình
Ruộng tỏi trên đảo An Bình
Lý Sơn là một đảo núi lửa cũ, đất trên đảo là đất nham thạch núi lửa đã qua nghìn triệu năm. Nhưng nếu chỉ trồng trên đất này không thôi thì tỏi Lý Sơn chưa thể có hương vị đặc trưng độc đáo như vậy. Người trồng tỏi ở đây kỳ công mang về từ biển những bao cát để trải trên bề mặt lớp đất trồng tỏi mà. Đó không phải cát biển bình thường mà là một loại cát đặc biệt: được tạo nên bởi những lớp vỏ hàu, vỏ ốc đã mủn qua thời gian hàng trăm nghìn năm. Cát ấy khi được trải trên đất trồng tỏi không chỉ làm cây tỏi tươi tốt, mà còn tạo cho củ tỏi một hương vị đặc biệt không loại tỏi nào trên thế giới này có được. Giá trên đảo là 340k/kg, nhớ mua loại tỏi 1 nhánh 1 củ, nhỏ như đốt ngón tay út được gọi là tỏi mồ côi. Cứ 1 sào (500m2 tính theo đơn vị trog này) thì cho khoảng 500kg tỏi, trong đó may mắn lắm thì có 5-7kg tỏi mồ côi loại tốt. Nếu các  đi đúng vụ Tết Âm Lịch thì giá tỏi tươi là 300k/kg, tỏi khô là 500k/kg. Giá ở đất liền là 600-800k/kg mà chưa chắc đã là tỏi Lý Sơn xịn!

Theo lời của dân trên đảo thì mua về ngâm rượu khoảng 1 năm, nó sẽ tan ra thành một lớp bột ở dưới đáy bình rượu, rất tốt để chữa bệnh đau bụng và đau lưng!

Bãi tắm thần tiên...<3

Nhìn thấy bãi có bãi cát rộng cách khoảng chục mét, tôi đã không thể kiềm chế được sự hưng phấn tột độ, chỉ kịp cởi quần dài, cởi áo phông mà phi luôn xuống làn nước mát lạnh…một cảm giác sung sướng đê mê ko thể tả nổi…Nước trong tới mức thấy rõ tận đáy, lần đầu tiên thấy cả cá đang bơi tung tăng ngay trước mũi… Vùng vẫy chán thì mỗi đứa một trò, đứa thì lặn tìm vỏ ốc, đứa thì tìm những hòn đá có màu sắc và hình thù lạ lạ để về cho vào bể cá ở nhà, tôi thì vác máy ảnh ra chụp mẫu bikini…>:)
Hậu quả tất yếu của việc tắm biển vào “giờ hoàng đạo” là toàn bộ người tôi đỏ như con tôm luộc, ngoại trừ đúng phần mặc quần là còn trắng. Đến tận lúc ngồi viết cái bài này, nghĩa là được khoảng nửa tháng tính từ hôm đó đến h mà da tôi vẫn còn đang bong chưa hết 

<3

Tại thời điểm đó, nước ngọt trên đảo rất hiếm, phải mua từ những tàu chở từ đất liền vào, người dân trên đảo phải mua nước với giá 5k/xô khoảng 20L. Giờ đây đảo đã có nhà máy lọc nước ngọt nên nguồn nước ngọt đỡ khan hiếm hơn, chỉ còn 9k/m3 vì đc nhà nc trợ giá, các bạn có thể tắm tráng và gửi chút tiền cảm ơn cho chủ nhà gần đó. Sau khi tắm tráng, chúng tôi quay lại cầu cảng ăn uống, nghỉ ngơi, chơi bi-a, billard chờ đến 15h30 để quay trở lại đảo Lý Sơn.

Buổi đêm ở đảo lớn Lý Sơn các bạn nếu có tripod thì có thể ra sân sau của nhà nghỉ để phơi sáng chụp cảnh biển đêm… Bầu trời cao vời vợi với muôn ngàn vì sao…

Biển đêm đảo lớn Lý Sơn
Đường chân trời được tạo nên bởi vô số ánh đèn của những con tàu đi đánh bắt ban đêm…
Đẹp đến rụng rời…

 1. Thời điểm đẹp để đi du lịch Lý Sơn
  • Mùa hè, trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 9 thời tiết khá đẹp và có nắng, phù hợp cho việc đi biển
  • Mùa tỏi Lý Sơn bắt đầu được trồng vào tháng 9 và thu hoạch vào khoảng đầu tháng 12
  • Lễ khao thề lính Hoàng Sa diễn ra vào các ngày 18-19-20 tháng 3 (âm lịch)
 2. Một vài cách đi khác đến đảo
  • Với phương tiện là máy bay

Sân bay gần nhất để có thể di chuyển ra cảng Sa Kỳ (nơi có tàu cao tốc đi Lý Sơn) là sân bay Chu Lai của Quảng Nam, mỗi tuần từ Hà Nội có 3 chuyến bay tới Chu Lai với giá vé khứ hồi khoảng 3 triệu đồng, từ Sài Gòn với giá vé khứ hồi khoảng 3,5 triệu đồng. Nếu đi bằng máy bay các bạn nên thuê một chuyến xe để đi bởi khoảng cách từ sân bay Chu Lai đến cảng Sa Kỳ vào quãng 50km.
  • Với phương tiện là xe giường nằm chất lượng cao.

Từ Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều hãng xe chất lượng cao tới Quảng Ngãi, các bạn có thể liên hệ các nhà xe để đặt vé trước (từ 2-5 ngày tùy vào thời điểm chuyến đi của bạn, vào những dịp nghỉ lễ thì cần đặt sớm nếu không sẽ không có vé)
  • Với phương tiện là tàu hỏa

Mỗi ngày từ 2 đầu Hà Nội và Sài Gòn có 5 chuyến tàu Thống Nhất ra vào Bắc Nam, tùy vào khoảng thời gian của mình mà bạn có thể chọn giờ tàu cho phù hợp (Các tàu số lẻ đi từ Hà Nội vào, các tàu số chẵn đi từ Sài Gòn ra)
 3. Giá thuê xe máy trên đảo là khoảng 180k/ngày đầy xăng hoặc 120k/ngày nếu tự đổ xăng.

Hành trình có thể nói là đã kết thúc ở đây! Xin hẹn các bạn ở phần 2 với kinh nghiệm chinh phục cực Đông :)

No comments:

Post a Comment