Friday, February 27, 2015

Hỏi-Đáp Koh Samui

Mùa xuân vừa qua, mùa hè chưa kịp đến đã có bao nhiêu inbox của các bạn hỏi tư vấn đi du lịch Koh Samui. Ức chế nhất là những màn hỏi-đáp (miễn phí) diễn ra mấy ngày xong các bạn thẽ thọt "Chị em bảo Phuket đẹp hơn, nên em đi Pattaya đây" ?!?$^%@(*&^

Cảng Nathorn, bến cảng đầu tiên của đảo. Trên đảo có 3 bến cảng ở 3 vị trí khác nhau, phục vụ 3 hãng vận tải khác nhau. Các bạn nên tìm hiểu xem mình đến cùng hãng vận tải nào để biết được bến cảng mình sẽ tới nhé.

Với mình, du lịch nghĩa là lên kế hoạch cẩn thận đi kèm với một chút liều, một chút ngẫu nhiên, không thể nào so sánh chỗ này với chỗ kia để xem chỗ nào đẹp hơn, vui hơn hoặc là hay hơn được. Vậy nên mình xin miễn trả lời các câu hỏi kiểu như Samui với Phuket thì chỗ nào vui hơn, hoặc nên đi Koh Samui hay Koh gì gì khác nhé, tránh làm mất thời gian của cả 2 bên. Nếu các bạn quyết định đến Koh Samui, mình đã chuẩn bị sẵn vài câu hỏi thường gặp dưới đây, hy vọng có thể giải đáp được thắc mắc của các bạn!!!

Q: Thời điểm thích hợp để đi Koh Samui? 
A: Mùa cao điểm ở Koh Samui bắt đầu từ cuối tháng 11 đến hết tháng 2. Đây là thời điểm được khách nước ngoài chọn du lịch nhiều để tránh rét, đặc biệt là từ các nước có mùa đông khắc nghiệt, để đón Noel và năm mới dương lịch. Trong khoảng tháng 2 khi diễn ra Tết âm lịch, khách Âu giảm hẳn và thay vào đó là khách Trung Quốc. Trong dịp cao điểm này, giá vé máy bay, giá phòng và giá các dịch vụ khác tăng mạnh, các bạn nên cân nhắc.
Mùa thấp điểm kéo dài từ tháng 3 cho tới tháng 8, nói là thấp nhưng chỉ là thấp hơn dịp cao điểm thôi, chứ không đến nỗi hoang vu không một bóng người. Các bạn có thể check giá phòng một vài khách sạn là thấy ngay sự khác biệt.
Mùa vắng khách nhất là mùa mưa, kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11.
Ngoài ra, vào các dịp lễ hội truyền thống của người Thái, giá dịch vụ có thể tăng cao do khách du lịch kéo sang tham quan, ví dụ lễ Songkran tháng 4 hay Loy krathong tháng 11.


Bãi biển Bangrak

Q: Mình có nên đặt phòng trước không? Đặt phòng theo hình thức nào cho tiết kiệm? 
A: Với đa số trường hợp, cách tiện lợi và chắc chắn nhất vẫn là đặt phòng trước qua mạng, qua các website uy tín. Tuy vẫn có trường hợp giá walk-in rẻ hơn giá niêm yết trên web, nhưng hiện tượng này không phổ biến do đa phần các khách sạn đăng kí trên agoda hay booking đều phải cam kết không phá giá. Nếu bạn không vội vàng, bận rộn lắm, đến nơi không quá mệt mà có sức để nghiêng ngó vài địa điểm rồi tự đặt phòng trực tiếp, thì cũng không có vấn đề gì cả.

Review một vài khách sạn ở Bangkok
Du lịch bụi http://blog.hatmem.com/2014/10/review-mot-vai-ia-iem-khach-san-o.html
Du lịch gia đình http://blog.hatmem.com/2015/03/khach-san-tai-bangkok-cho-gia-inh-i.html

Q: Phương tiện giao thông trên đảo gồm những gì?
A: Với phương tiện cá nhân, các bạn có thể dùng passport để thuê xe máy với giá 150-200baht/ngày, hoặc oto với giá 1000-1200baht/ngày. Bằng lái của Việt Nam không được chấp nhận ở Thái, nhưng phần lớn các nơi cho thuê xe không hỏi đến bằng lái. Tính mạng của bạn là do bạn chịu trách nhiệm mà.



Với phương tiện công cộng, các bạn có vài lựa chọn như xe taxi, xe songtheow, xe ôm...
Taxi trên đảo được điều hành độc quyền nên giá rất đắt đỏ, trung bình từ 300-500baht/cuốc. Có những xe làm giá tới 1000baht, nên lời khuyên của mình là tránh xa taxi.
Songtheow là loại xe bán tải được thiết kế chuyên dùng để chuyên chở, chạy tuyến cố định tương tự như xe bus. Các bạn vẫy tay kêu họ dừng lại và nói nơi mình muốn tới, họ sẽ nói giá của chặng đi đó. Thông thường nếu bạn chủ động hỏi, họ sẽ hét giá rất cao, ví dụ 200-300baht/người cho một chuyến từ Bophut đến Chaweng, vậy nên mình khuyên là ước lượng giá vé trước rồi chủ động ngã giá với họ, ví dụ nếu đi 2 bãi biển liền nhau (Bophut- Chaweng hay Chaweng-Lamai ...) thì là 100baht, đi lưng chừng ở giữa thì 50baht mà thôi.
Xe ôm là phương tiện di chuyển khá tiện lợi. Không khác gì Bangkok hay các nơi khác, các bạn sẽ phải mặc cả chút chút, ví dụ họ nói 150baht thì mặc cả 100baht, hoặc 120baht/xe/người.

Q: Có nên thuê xe máy chạy không?
A: Tất nhiên là CÓ, vì tự túc phương tiện đi lại bao giờ chẳng tiết kiệm và chủ động hơn. Tuy nhiên các bạn cần hết sức lưu ý khi di chuyển bằng xe máy tại đây. Mình mới sang đây cũng bị hoảng hồn vì các bạn Thái Lan di chuyển với tốc độ rất nhanh, xe máy lên tới 50km/h, ôtô lên tới 80-100km/h, bởi 2 lí do: 1- Người dân tham gia giao thông có ý thức, di chuyển đúng phần đường của mình, không lạng lách cướp là. 2- Các con phố rất dài và thẳng nên xe tăng tốc thoải mái mà không lo giảm tốc dừng đèn tín hiệu. 
Người Việt Nam mình có thói quen tham gia giao thông rất ẩu, không kiên nhẫn, lấn làn, vượt không tín hiệu, bấm còi vô tội vạ... dễ gây tai nạn cho chính mình và những người xung quanh. Vì vậy, các bạn nếu có thuê xe, thì nên di chuyển ở tốc độ vừa phải, đi theo làn quy định, không lấn qua trái qua phải và đặc biệt là kiên nhẫn chờ xe nếu cần quay đầu xe hoặc vượt, mình đã chứng kiến nhiều trường hợp vì nôn nóng, muốn qua đường nên vượt cố, xe ở làn đối diện đi thẳng với tốc độ cao không dừng kịp và xảy ra tai nạn.

Q: Bên đó có yêu cầu đội mũ bảo hiểm không? Nếu bị công an bắt thì có đút lót được không? 
A: Mũ bảo hiểm chỉ yêu cầu bắt buộc với người lái xe, người ngồi sau không bị yêu cầu đội mũ bảo hiểm. Trên đảo có 2-3 nơi có chốt kiểm tra ngẫu nhiên, người vi phạm sẽ bị thu trực tiếp 300baht cho mỗi lỗi vi phạm, không có chuyện bị bắt xe hay đút lót gì nhé.



Q: Nên chọn khách sạn ở bãi nào?
A: Nếu các bạn nhìn trên bản đồ trên sẽ thấy: Chaweng là bãi biển nhiều khách sạn nhất. Chaweng là một bãi biển đẹp, lại gần sân bay nên phát triển sớmn, nhanh và đông đúc nhất. Các quán bar, club, chợ đêm, nhà hàng, các khu giải trí mở đến tối muộn, trong đó Ark bar, Cha cha moon và tổ hợp club ở khu vực Green Mango được coi là sôi động nhất. Nếu muốn yên tĩnh hơn mà vẫn không quá xa chỗ vui chơi, các bạn có thể cân nhắc Meanam, Bophut (chỗ mình đang ở), Bangrak , Lamai, Choengmon. Chợ đêm chạy lòng vòng quanh đảo nên các bạn cũng không cần lo tối tối không có gì chơi. http://blog.hatmem.com/2015/02/cho-em-o-koh-samui.html
Nửa còn lại của đảo, từ Hua Thanon kéo dài đến tận Nathorn, khá yên tĩnh và vắng vẻ, đặc biệt thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng với nhiều villa cao cấp biệt lập trên núi. Một số địa điểm tham quan như Mummified monk, Namuang water fall, Tiger zoo, Coconut farm, cũng nằm ở phía này, các bạn có thể tự túc tham quan.

Hoàng hôn ở phía Tây của Koh Samui luôn rực rỡ như thế này đây
http://blog.hatmem.com/2015/02/sunrises-and-sunsets-in-koh-samui.html



Q: Ở đâu ăn hải sản ngon và rẻ?

A: Hải sản ở đây có loại rẻ hơn ở nhà, ví dụ cá hồi, nhưng cũng có loại đắt hơn, ví dụ như bề bề.  Kinh nghiệm của mình là cứ vào nhà hàng chọn món nào rẻ hơn ở nhà mà chén thôi :))
Sabeinglea là một nhà hàng mình ưa thích dù giá không được bình dân cho lắm, trong đó có món Yum pla dook fu (nộm cá trê chiên xù) Goong ob woonsen (miến tôm nướng) Hormok Thalay (hải sản bọc giấy bạc nướng) là mấy món mình thấy ngon miệng, vừa mang hương vị Thái, vừa dễ ăn với khẩu vị người Việt Nam. Sabeinglea có 2 chi nhánh, một nằm trong khu trung tâm thương mại mới mở có tên "the WHARF", một ở bãi Lamai.

Tận hưởng những tia nắng cuối cùng trong ngày theo một phong cách rất dân chơi với du thuyền Endless Summer


Hẹn gặp các bạn ở các phần hỏi-đáp sau!



No comments:

Post a Comment