Sunday, February 1, 2015

Chợ đêm ở Koh Samui.



Koh Samui là một hòn đảo nhỏ. Với diện tích khoảng gần 230 km2, tức là chỉ nhỉnh hơn 1/3 đảo Phú Quốc, bạn có thể dễ dàng đi vòng quanh Koh Samui bằng xe máy khoảng 4-5 lần trong một ngày. Thế nhưng với một người đã trót yêu Koh Samui tới mức chuyển hộ khẩu ra đảo ở như mình, thì hòn đảo lại trở nên quá lớn đến mức, dù đã ở đây tới tháng thứ 7, vẫn có những nơi mình chưa đặt chân tới, hoặc vô cùng ngỡ ngàng thích thú khi đặt chân tới. 

Đảo không có nhiều người Việt Nam, với khái niệm "nhiều" ở đây tức là "hơn một người". Mình biết các bạn Việt Nam vẫn mày mò sang đây, island hopping qua 3 đảo là Koh Tao-Koh Phangan (nổi tiếng với Fullmoon party)-Koh Samui nhưng đáng tiếc là từ hồi ra đây ở đến giờ chẳng gặp ai. Hôm rồi qua Immigration làm visa, ngó qua cái list tạm trú thấy tên Dương Vũ Hoàng Anh chỏng chơ trong mục Vietnamese mà vừa buồn cười vừa tủi. Thôi thì cứ biết là có một người Việt Nam ở đây đi, rồi dần dần người Việt Nam sẽ qua đây nhiều hơn, ha?

Mấy thông tin về ăn chơi trên mấy trang web nhiều quá trời, mà các bạn chủ yếu đi kiểu island hopping nên di chuyển check-in như ăn cướp, không có thời gian tham quan được hết, càng khó cảm nhận được Koh Samui đáng yêu cỡ nào. Vì vậy, mình sẽ dần dà chia sẻ về cuộc sống của mình ở đây, với hi vọng có thể giúp các bạn du lịch qua đây được dễ dàng hơn, và cũng để trả lời thắc mắc của nhiều người về quyết định "dọn ra đảo ở" quá ư là đột ngột của mình 

Về cách di chuyển đến Koh Samui, mình đã có nhắc đến trong một bài viết trước đây  http://blog.hatmem.com/2014/07/5-li-do-e-en-koh-samui.html xin tóm tắt lại là có 4 cách
1. bay thẳng bằng Bangkok Air
2. bay bằng Nok air hoặc Air asia đến tỉnh Surat Thani rồi đi phà ra đảo
3. đi bus/tàu hoả đến tỉnh Chumphon rồi đi phà/tàu thuỷ ra đảo
4. đi bus/tàu hoả đến tỉnh Surat Thani rồi đi phà/tàu thuỷ ra đảo

Nếu bạn nào cần tư vấn lịch trình đi từ Bangkok hoặc Phuket qua Koh Samui sao cho phù hợp, có thể email hoặc inbox cho mình. Mình không phải là tư vấn viên du lịch nên không tính tiền tư vấn, chỉ có một yêu cầu duy nhất là phép lịch sự tối thiểu, khiêm tốn chào hỏi và cảm ơn. Tính mình nguyên tắc như vậy, ai thấy chướng vui lòng miễn liên lạc :) 

Quay trở lại nhiệm vụ vui chơi khi ở trên đảo, như tên gọi của bài viết này, mình viết về Koh Samui night markets - Chợ đêm ở Koh Samui, chợ đêm chứ không phải chợ họp theo tuần, chợ sáng, chợ tối, chợ hải sản hay là chợ nhỏ lẻ trong khu dân cư. Cần phân biệt như thế vì Koh Samui có nhiều chợ, lại thi thoảng họp ở các địa điểm gần gần nhau nên dễ gây nhầm lẫn. Chợ đêm ở Koh Samui di chuyển vòng quanh đảo 7 ngày 1 tuần, liên tục 4 tuần 1 tháng, 12 tháng một năm để phục vụ khách du lịch. Bạn có thể từ lịch này mà lên kế hoạch thăm thú sao cho đỡ phải di chuyển xa nơi ở của mình nhé.  


Link tiếng Anh kèm ảnh minh họa ở đây http://blog.hatmem.com/2015/01/night-markets-marathon-in-koh-samui.html

Thứ Hai + thứ Ba: chợ họp ở bãi Chaweng. Sở dĩ Chaweng được ưu đãi tới tận 2 ngày vì đây là khu vực thu hút nhiều khách du lịch nhất với hàng nghìn nhà nghỉ lớn nhỏ gói gọn trong chiều dài 5km của bãi này. Khu vực này cũng có 2 chợ đồ ăn mở cố định cạnh hồ Chaweng (Chaweng lake-chiếc hồ duy nhất được in trên bản đồ), nên các bạn ở khu vực này có thể đi chơi vào tất cả các tối.

Thứ Tư: bãi Choeng Mon. Choeng Mon là mỏm phía Bắc của đảo Koh Samui, khá gần với địa danh Big Buddha, nơi tụ tập của khá nhiều khách sạn quy mô lớn dành cho khách du lịch theo đoàn. Nếu không thuê khách sạn ở khu vực này, các bạn có thể dễ dàng tiếp cận chợ bằng xe máy từ khu vực Bang Rak hoặc Chaweng trong khoảng 15-20p. Nếu các bạn ở xa hơn, Bo Phut hoặc Lamai thì nên cẩn thận vì đường về sẽ khá vắng vẻ và tối. 

Thứ Năm: bãi Meanam. Trong vòng 2 năm trở lại đây, Meanam được khá nhiều khách du lịch quan tâm khi Chaweng đã trở nên quá tải. Bãi biển Meanam đẹp hiền hòa và khá vắng vẻ, lại không quá xa khu vực cảng Nathorn cũng như tiện nghi mua sắm ở khu BoPhut. Chợ đêm Meanam khá đông vui với nhiều gian hàng artsy handmade. 


Thứ Sáu: BoPhut-Fisherman's village. Đây đã từng là một cảng cá của người dân trên đảo, nhưng do sự phát triển quá nhanh của du lịch, cảng cá đã được di dời về phía cuối bãi Lamai, nhường chỗ (và tên gọi) cho phố đi bộ dành cho khách du lịch. Chợ đêm BoPhut đã và vẫn đang là chợ đêm có diện tích lớn nhất, nhiều gian hàng nhất đảo, kéo dài gần 2km từ bên phải cổng vào Fisherman's village cho tới cổng sau khu tổ hợp thương mại giải trí mới khai trương The Wharf. 

Thứ Bảy chợ họp ở cảng Nathorn. Cùng với chợ đồ ăn hoạt động sau 6h tối hàng ngày, đây là nơi các bạn có thể dễ dàng thưởng thức những món ăn Thái đúng chất Thái với giá không thể rẻ hơn. Nếu có thời gian, mình sẽ chia sẻ chi tiết hơn những món ăn "gây nghiện" ở khu chợ này. Mà tốt nhất là các bạn hãy cho mình động lực bằng cách hỏi thật nhiều qua email và facebook đi, mình lười viết lắm :(

Chủ Nhật chợ họp ở bãi Lamai. Điều khiến mình đặc biệt thích thú với chợ đêm Lamai đó là chợ được phân chia khá rõ ràng khu đồ ăn và đồ lưu niệm. Các bạn có thể mua một bịch đồ ăn sau đó thong thả shopping xem ngắm, kết thúc con đường là ra tới bãi biển. Ở đây các bạn sẽ bắt gặp rất nhiều những quán bar chơi nhạc sống thú vị, ví dụ như Swing bar. Gọi một chai bia, nghe nhạc sống hoặc ngồi ngắm biển, là cách tuyệt vời để tận hưởng những giây phút cuối cùng của tuần. 


Chợ đêm ở Koh Samui mở cửa từ sau 5h tới khoảng 10h30, nếu các bạn đi vào thời điểm 5-6h có thể sẽ gặp tắc đường do người dân chở hàng bằng oto tới chợ. Từ 7h30 tới khoảng 9h là thời điểm đông đúc nhất, tuy nhiên, cũng vì thế mà các bạn nên cảnh giác với đồ dùng cá nhân cũng như phương tiện di chuyển nhé. 

Chúc cả nhà một tuần mới vui vẻ và hẹn gặp ở bài viết sau (nếu mình không bị lười)!!!

No comments:

Post a Comment