Saturday, June 13, 2015

Hôn nhân đồng giới.

*LGBT là tên viết tắt của Cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và Hoán tính hay còn gọi là Người chuyển giới (Transgender).


Tháng 6 được chọn là "LGBT pride month" - Tháng "Niềm tự hào  người đồng tính" bởi chính vào thời điểm này năm 1969 cuộc đấu tranh Stonewall tại New York, sự kiện khơi ngòi cho phong trào đòi quyền công dân cho cộng đồng LGBT tại Mỹ và trên toàn thế giới, đã diễn ra. Đây là hoạt động quan trọng trong lịch sử đấu tranh cho quyền lợi của người LGBT, đồng thời biểu dương văn hóa đồng tính. Ban đầu skiện được gọi là Diễu hành giải phóng người đồng tính (Gay Liberation Marches) hoặc Ngày tự do của người đồng tính (Gay Freedom Day); vào những năm 1980 tên gọi Niềm tự hào người đồng tính (Gay Pride) được chính thức biết đến cho tới ngày nay.

Tại cuộc diễu hành ở New York năm 2014

Công nhận hôn nhân đồng giới là một vấn đề chính trịxã hộinhân quyền và quyền công dân, cũng như vấn đề tôn giáo ở nhiều quốc gia và trên thế giới. Những tranh cãi tiếp tục diễn ra rằng hai người đồng giới có nên được kết hôn, được công nhận một mối quan hệ khác (kết hợp dân sự) hoặc từ chối công nhận những quyền đó. Hôn nhân đồng giới đem đến cho những người trong cộng đồng LGBT, cũng là những người đóng thuế cho chính phủ, được sử dụng những dịch vụ công và thực hiện nhu cầu tài chính như những cặp khác giới khác. Hôn nhân đồng giới cũng đem đến cho họ sự bảo vệ hợp pháp ví dụ như quyền thừa kế, quyền thăm nuôi, quyền nhận con nuôi.... Những lợi ích hoặc tác hại của việc công nhận hôn nhân đồng tính là chủ đề tranh luận của nhiều tổ chức khoa học và dân sự trên toàn thế giới

http://www.chrismanstudios.com/blog/weddings/colin-karteek-same-sex-indian-wedding/

Tại Việt Nam, mặc dù Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 cấm Hôn nhân đồng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi năm 2014 bỏ quy định "cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính" từ 1-1-2015,  Luật 2014 vẫn quy định "không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính" (khoản 2 Điều 8) thì những người đồng giới tính vẫn có thể sống chung, nhưng sẽ không được pháp luật bảo vệ khi có tranh chấp xảy ra. 


Theo kết quả điều tra quốc gia về "Quan điểm xã hội với hôn nhân cùng giới" được Viện Xã hội học (Viện Hàn lâm Khoa học - Xã hội Việt Nam) và Viện Nghiên cứu xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) công bố ngày 26/3/2014 :
  • 90% người dân Việt Nam biết về đồng tính và 62% biết về việc sống chung như vợ chồng giữa hai người cùng giới tính.
  • 30% người dân có quen ai đó là người đồng tính (họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm...).
  • Khoảng 1/3 số người được hỏi (33,7%) ủng hộ việc hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới trong khi 66% phản đối. Về việc công nhận quyền sống chung như vợ chồng giữa những người cùng giới tính, số người ủng hộ là 41,2%. Hình thức sống chung cùng giới nên được hợp pháp hóa theo dạng "kết hợp dân sự" hoặc "đăng ký sống chung như vợ chồng.
  • Khi được hỏi về một số quyền cụ thể được đề cập đến trong Luật Hôn nhân – Gia đình mà các cặp đôi cùng giới nên được pháp luật bảo vệ, có 56% người dân cho rằng cặp đôi cùng giới nên có quyền cùng nhận con nuôi và nuôi con, 51% ủng hộ quyền sở hữu tài sản chung, 47% ủng hộ quyền thừa kế tài sản.
  • Đa số người dân cho rằng việc hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới không ảnh hưởng đến gia đình (72,7%) hay cá nhân họ (63,2%).
Cuộc điều tra quốc gia lần đầu tiên được thực hiện tại 68 xã, phường thuộc 8 tỉnh, thành phố tại Việt Nam gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Đà Nẵng, Đắk Lắk, TP.HCM, An Giang, Sóc Trăng với sự tham gia của 5.300 người dân.

Mình chưa có dịp làm đám cưới cho người đồng giới ở Việt Nam, nhưng rất mong có một ngày được chung tay giúp các bạn có được một lễ cưới ý nghĩa. Bởi lẽ hôn nhân đồng giới có thể được thực hiện một cách đơn giản theo bất cứ nghi thức tôn giáo nào. Cũng như nhiều cộng đồng tín ngưỡng trên thế giới đã cho phép hai người cùng giới kết hôn hoặc thực hiện hôn lễ cùng giới, các bạn hoàn toàn có quyền tổ chức đám cưới với người yêu cùng giới ở Việt Nam. Và nhân dịp tháng 6, mình xin dành tặng những hình ảnh rất đẹp này đến những đôi đồng giới yêu nhau vì mình tin, chẳng có một thế lực nào, kể cả văn hóa, tín ngưỡng hay tôn giáo, lại dạy con người xây tường ngăn cách tình yêu. 
http://ericacamilleproductions.com/weddings/2014/10/gorgeous-atlanta-lesbian-wedding-tiffany-bekah/

http://www.chrismanstudios.com/blog/weddings/carlos-dany-los-roques-venezuela-wedding/

http://www.traceybuyce.com/lina-moe-mansion-inn-wedding/
http://ericacamilleproductions.com/weddings/2013/09/foundry-new-york-city-same-sex-wedding/
Mình đang trong quá trình triển khai những đám cưới thân mật như thế này tại Phú Quốc, Việt Nam trong năm tới. Vì vậy bạn hoặc bạn bè có ý định làm đám cưới và cần tư vấn, có thể email trực tiếp cho mình tại địa chỉ info@hatmem.com để có thông tin về lịch làm việc cụ thể của mình tại Việt Nam trong năm 2016 nhé!

 

No comments:

Post a Comment