Saturday, September 20, 2014

Theme và Tone


Theme được hiểu như là concept, nghĩa là nội dung, chủ đề.
Tone được hiểu như là cảm tính, cảm giác, cảm xúc.

Nếu ví với với một cuốn sách, cùng theme là Tình Yêu, thì nếu cuốn sách viết về một mối tình đơn phương, tone của cuốn sách sẽ là tone buồn; nếu cuốn sách viết về một tình yêu đẹp không trắc trở, tone của cuốn sách sẽ là vui tươi.

Nếu ví với những ngày l, cùng theme là Haloween, có người chọn tone ghê rợn kiểu hóa trang thành Frankenstein, nhưng cũng có người chọn hóa trang cute cute kiểu cái ko, cái nấm.

Nếu ví với một đám cưới, theme sẽ là nội dung chđạo của đám cưới đó, ví dụ Botanical/Vietnamese/Rustic/Beach/Barn/Super hero/Gatsby/Retro/Vin tệt; thì tone sẽ là màu sắc, hình họa, tất cả những chi tiết xây dựng cho cái khung đó hoàn thiện mang tính thẩm mĩ, mang cá tính của cô dâu chú rể và gây ấnợng với khách mời.

Nếu lấy ví dụ ở một đám cưới theme là Polka dot thì sao?

Tone : White and red
Theme : Polka dot
Tone : Yellow-Black-White
Theme : polka dot
Tone : Black and white
Theme : Polka dot

Thế nếu chọn Tone đen trắng, thì Theme sẽ biến hóa ra sao?


Tone : Black-White
Theme : Botanical

Tone : Black-White
Theme : Botanical



Tone : Black-White
Theme : Stripes


Tone : Black-White
Theme : Stripes


Tương tự, với một theme Stripes/kẻ sọc bạn có thể có chọn một trong rất nhiều tone khác nhau để trang trí. 



 
Tất nhiên, sẽ có những theme đi liền với những màu cố định. Ví dụ như theme của event này là Nautical - tạm dịch là biển (tương tự từ Hải trong Hải quân, Hải sản), thì các bạn nghĩ đến màu gì?

Tone : White-Navy-Gold
Theme : Nautical
Tone : White-Navy-Yello
Theme : Nautical

Tone : White-Navy-Red
Theme : Nautical
Tone : White-Navy-Red
Theme : Nautical


Một khi có tone và theme rõ ràng, bạn có thể dễ dàng hình dung và sáng tạo phần decoration của một event, cụ thể hơn là một đám cưới. Điều làm mình sợ nhất ở các wedding planner ở Hà Nội là nếu cô dâu thẽ thọt "Em thích màu Tím-Vàng" thế là họ chỉ việc kết hợp thật lực những vật trang trí màu vàng và màu tím, miễn sao khách mời đến nơi, điều đầu tiên đập vào mắt họ là tập hợp những vật trang trí không-liên-quan chỉ mang một đặc điểm chung duy nhất là 2 màu vàng tím, đặt rải rác khắp sảnh chờ. Họ trở nên lười, mặc dù họ biết tỏng là chân nến của khách sạn màu bạc, thảm của khách sạn màu đỏ, nến của khách sạn màu trắng, đèn chiếu thì la-de đủ màu. Nhưng ai quan tâm, vì yêu cầu duy nhất là Vàng-Tím đã được đáp ứng!!!

Nói thật là mình cũng Google, cũng Pinterest mãi rồi vì ở Việt Nam chẳng ai dạy. Nhưng mình chẳng may mắn hơn ai vì được nhận vào công ty nước ngoài để biết về những cái này đâu, vì mình đã tự đọc, tự tìm hiểu và cố gắng rất nhiều mới bắt kịp với công việc ở đây. Những bài viết này mình viết để chia sẻ những thông tin mình học được, dành cho các bạn trẻ muốn tìm hiểu về công việc này một cách bài bản, thay vì tự mày mò như trước đây mình đã phải làm. Và lời khuyên đầu tiên đến các bạn là Đừng máy móc bắt chước nước ngoài trước khi đặt câu hỏi Tại sao? Nếu tinh mắt một chút, các bạn sẽ thấy là ở các đám cưới nước ngoài, các decorator không hề ngại khi dùng thêm 1 màu đệm chứ ít khi dùng chằn chặn 2 màu trắng-đỏ, trắng-tím, trắng-xanh như ở Việt Nam. Việc chọn theme và tone cho phép họ linh hoạt sử dụng nhiều màu sắc và các vật trang trí cùng chủ đề mà không gây cảm giác 'xôi thịt' ngồn ngộn (kiểu như đám cưới chủ đề Sen thì phải cài cắm chằng chịt sen từ cửa vào đến bàn ăn, hoặc mang một đống ngọc trai, lông vũ rất Gatsby ra để cắm kèm với hoa hướng dương!?!)

Mình luôn trân trọng và nể phục những wedding planner thực sự đang ngày đêm chinh phục thói quen và định kiến về cưới của người Việt Nam để mang lại một làn gió mới cho nền công nghiệp xinh đẹp này, đó mới là những người đáng học hỏi, thay vì những bạn venue decorator vỗ ngực tự xưng là wedding planner.


Cuối cùng là một vài ví dụ về theme Floral, kết hợp với các điểm nhấn trang trí mà mình thấy có thể áp dụng ở Việt Nam để tránh gây nhàm chán. Mời các bạn xem và cho ý kiến :)











Bài viết cùng chủ đề : http://hatmem.blogspot.com/2014/09/thiep-cuoi-su-khac-biet-giua-tay-va-ta.html

No comments:

Post a Comment