Tuesday, September 30, 2014

Sangria - Món quà từ Tây Ban Nha xinh đẹp.



 Sangria được chế biến đầu tiên tại Tây Ban Nha vào năm 1.600, với nguyên liệu là rượu Rioja của vùng này trộn lẫn với trái cây. Vào năm 1964, Sangria lần đâu tiên được xuất hiện ở Mỹ trong một triển lãm rượu quốc tế, và từ đó nổi tiếng khắp thế giới về sự quyến rũ của nó : mùi thơm nồng nàn của rượu hòa quyện với những hương vị đặc sắc khác nhau của trái cây và vị ngọt ngào của mật ong sẽ tạo cảm giác hưng phấn. 

Theo như tìm hiểu tớ được biết, tại Tây Ban Nha có 3 loại Sangria truyền thống . Loại Sangria có cùng tên gọi Sangria, được làm từ rượu đỏ, rượu brandy và trái cây như táo, lê và nho. Sangria blanco cũng có nguyên liệu tương tự, chỉ có điều khác là được làm từ rượu trắng hoặc rượu vang. Zurra được chế biến ở miền Nam Tây Ban Nha và cũng sử dụng rượu đỏ, nhưng chỉ có trái đào và xuân đào.  Đến mỗi đất nước, vùng miền, Sangria lại được yêu mến và biến thể tùy theo điều kiện khí hậu và đất đai, cụ thể là đến Việt Nam, Sangria sẽ được pha cân đối giữa 2 yếu tố : vị chua của dòng citrus và vị ngọt của hoa quả trên nền rượu vang. Cụ thể như sau :
- 1000ml rượu vang : tớ sử dụng vang nho Chile loại bịch 3,5l
- 2 quả táo : 1 quả thái hạt lựu ngâm trong 300ml rượu vang qua đêm cho ngấm, 1 quả còn lại cũng thái hạt lựu cho vào trước khi uống
- 1 quả dứa :  1/2 quả thái hạt lựu ngâm trong 300ml rượu vang qua đêm cho ngấm, 1/2 quả còn lại cũng thái hạt lựu cho vào trước khi uống 
- 500ml nước đào V-fresh : vì mùa này không có đào chín nên tớ sử dụng nước đào ép thay thế. Nước ép đào được sử dụng với rượu vang đỏ, not recommended với vang trắng.Nếu có đào tươi, các bạn hãy chia đôi tương tự như với táo và dứa nhé.
- 200gr đường cát trắng : nước đào tớ sử dụng đã có đường, các bạn có thể thay đổi lượng đường để phù hợp với độ ngọt của hoa quả các bạn sử dụng. Chú ý nên nếm hơi ngọt để về sau cho đá sẽ nhạt bớt.
- 2 quả chanh tây - lemon  (90.000/kg mua tại 38 Quán Thánh) thái 2 lát trang trí, còn lại vắt lấy nước
- 1 quả chanh ta -lime : thái 2 lát trang trí, còn lại vắt lấy nước
- 1 quả cam : thái 2 lát trang trí, còn lại vắt lấy nước
Ngoài ra có thể sử dụng thêm dưa hấu, đào, lê, dâu tây, ...

Việc duy nhất cần làm là dồn tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào chung một container thật to (shake well nếu phục vụ theo ly) và thưởng thức.


Hoa quả sử dụng có thể rất phong phú, theo mùa và theo khẩu vị, chỉ cần cân đối giữa 2 hương vị chua của citrus và ngọt của hoa quả ngâm mà thôi. Không có nguyên tắc nào cụ thể cho việc chọn hoa quả hết!!!
 
 

Việc ngâm hoa quả sẽ tạo ra hương thơm hoa quả hòa quyện, còn việc giữ lại hoa quả tươi sẽ tạo ra màu sắc đẹp mắt. 
Ngoài ra, việc không dùng nước đào với vang trắng hoàn toàn là vì lí do thẩm mỹ, nếu mọi người muốn thử Sangria vang trắng thì có thể sử dụng nước táo ép (trong suốt, màu vàng óng hơi nhạt) kết hợp với một số loại hoa quả ít màu sắc như lê, táo, đào ... Các nhà hàng trong hệ thống Golden Gate (Kichi, Sumo, ...) cũng phục vụ Sangria vang trắng với nước táo ép rất thơm ngon. 



Một chút đá hoặc soda sau sẽ giúp thức uống này dậy mùi hơn và hợp với mùa hè. Nếu mùa đông muốn uống nóng, các bạn có thể thêm chút nước nóng, shake thật kĩ, sau khi trút ra cốc, phẩy nhẹ bột quế lên thì... ôi thôi là quá đủ cho một buổi tối lãng mạn ấm áp.


Chúc các bạn thành công :* 

No comments:

Post a Comment