Friday, April 24, 2015

Hỏi-Đáp Bangkok.

Vua
Người Thái có lòng yêu quý sâu sắc và chân thành đối với vị (Rama IX) vì những nỗ lực biến đổi đất nước và kinh tế Thái Lan của ông. Không phải ngẫu nhiên mà ngay trong thời điểm căng thẳng nhất của cuộc bất tuân dân sự năm 2013, người dân Thái, dù mang nhiều mâu thuẫn chính trị, sẵn sàng giải phóng toàn bộ khu vực biểu tình để ăn mừng sinh nhật vua trong 2 ngày, rồi sau đó lại tiếp tục ... biểu tình tiếp. Trong nhà bất cứ người Thái nào đều có ảnh của vị vua này, họ yêu và thờ vua như thờ cha mẹ vì vậy hãy luôn cẩn trọng và để ý đến sự uy nghiêm của Hoàng gia, đặc biệt là khi các bạn đi thăm các điểm du lịch chùa Vàng hay Cung điện mùa hè hay bất cứ nơi nào có hình ảnh vua.
Vua Rama IX và hoàng hậu tại thời điểm đám cưới.
Đây là vị vua đương nhiệm cũng là vị vua trị vì lâu nhất đất nước Thái Lan và trên thế giới

Wai
Wai (phát âm giống từ “why”) là cử chỉ chắp tay truyền thống của người Thái Lan mà chắc chắn các bạn đã từng nhìn thấy. Về lý thuyết, bạn không cần "wai" với những người mà (hừm, nói thế nào nhỉ) bạn trả tiền để sử dụng dịch vụ ví dụ bồi bàn, lái xe taxi, người bán hàng... vì wai là để bày tỏ sự tôn trọng. Kiểu chào thứ nhất rất thông dụng, bạn khép hai tay trước ngực, khẽ cúi đầu để thay câu chào hello/welcome, cảm ơn/xin lỗi với người lớn tuổi. Kiểu chào thứ hai trịnh trọng hơn, khi ngón tay cái chạm hẳn vào giữa hai lông mày, chỉ dành cho vua và các nhà sư, hoặc những người bạn thực sự kính trọng.
Nhà sư
Chạm vào nhà sư, đưa cho họ bất kỳ thứ gì một cách trực tiếp, nhất là phụ nữ, là điều cấm kỵ. Do vậy, khi đứng xếp hàng trong một đám đông, hãy cố gắng tránh chạm vai của các vị sư (nếu phần vai của họ để trần) hoặc khi làm lễ tại các chùa, hãy luôn giữ khoảng cách với họ. Nếu bạn có tham gia xin vòng may mắn, hãy giữ nguyên cổ tay để họ có thể buộc chỉ vào cổ tay bạn mà không phải chạm vào hay vặn vẹo cổ tay bạn nhé.



Thìa và dĩa
Một điều khá bất ngờ là người Thái ăn cơm bằng đĩa, cùng với thìa và dĩa nhiều hơn là bằng đũa như ở Việt Nam (Tất nhiên là trừ những cửa hàng phục vụ món mì, bún) Người Thái ăn cơm nóng vào tất cả các bữa, kể cả bữa sáng, vì vậy không khó để tìm và thử các tiệm cơm ven đường nếu bạn đói bụng.

Nói chuyện vừa phải
Người Thái không hề nói giật cục như trong phim Thái, mà rất chú trọng vào âm lượng của cuộc nói chuyện. Tiếng Thái nếu nghe quen thì cực kì nhẹ do các nguyên âm của họ thoai thoải chứ ít khi tròn vành vạnh O, A, E như tiếng Việt. Khi sang đến Bangkok, những đoàn du lịch ồn ào nhất luôn là Trung Quốc và Việt Nam.

Cấm chỉ trỏ
Tại Thái Lan, việc dùng ngón trỏ để chỉ vào một người có thể mang hàm ý “muốn tấn công”. Có thể cử chỉ này không được chào đón ở nhiều quốc gia, ví dụ như ở Việt Nam, chúng ta cũng ít khi chỉ trỏ vào người khác nhưng mình muốn nhấn mạnh là người Thái rất ghét hành động này. Mình đã chứng kiến nhiều bạn bè vô tư chỉ thẳng ngón tay vào mặt, hay vào món ăn của người Thái làm họ khó chịu ra mặt.

Không mang giày dép trong nhà
Bạn nên chú ý các biển báo cởi giày, dép khi bước vào nhà, đền chùa, điện đài tại Thái Lan hoặc để ý chủ nhà xem họ có thoải mái với việc đi dép vào trong nhà hay không.


Trả giá
Trừ các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng có giá cố định, các bạn có thể thoải mái trả giá khi mua sắm ở Thái Lan. Giá bán cho khách du lịch sẽ bị đội lên từ 50-100% so với giá bán cho người Thái, hoặc người biết nói tiếng Thái hehe

Chùa Vàng
Đã có rất nhiều người bị mắc lừa hoặc nhầm lẫn vì vậy mình vẫn phải nhắc lại, chùa Vàng mà người Việt Nam nhắc tới có tên gọi Wat Phra Keow, có vị trí ngay cạnh cung điện Hoàng gia, người Thái thường nhắc đến với tên tiếng Anh là Grand Palace trong bản đồ hoặc sách du lịch. Giờ mở cửa của khu vực này là từ 8h sáng đến khoảng 3h30 chiều, giá vé là 500baht để tham quan cả 2 khu vực chùa và cung điện. Nếu các bạn đến nơi mà có người nói rằng Hôm nay chùa đóng cửa, hoặc mời gọi/hướng dẫn các bạn đi Golden Temple thì chắc chắn là họ nói dối và muốn đưa bạn đi sang một ngôi chùa khác nhằm trục lợi. Hãy cương quyết nói KHÔNG và bỏ đi thật nhanh nhé.

Quang cảnh chùa Vàng nhìn từ xa






No comments:

Post a Comment