Thursday, April 16, 2015

Các phương tiện di chuyển ở Bangkok

Nếu đi group tour, các bạn khỏi lo vì các bạn sẽ được đưa đón di chuyển bằng những chiếc xe tải vãi cả to trong một lịch trình kín mít từ 7h sáng đến 10h tối. Còn nếu đi một mình, các bạn có th lựa chọn giữa 10 phương tiện dưới đây, kết hợp với đi bộ để khám mọi ngóc ngách của Bangkok.  

Giao thông Bangkok nhìn từ cầu đi bộ


1. Airport Rail Link
Đây sẽ là phương tiện công cộng đầu tiên kể từ khi bạn đặt chân đến Bangkok. Airport Rail Link là tuyến tàu điện trên không nối liền sân bay Suvarnabhumi và trung tâm Bangkok. Trên tuyến này có 2 loại dịch vụ: tuyến tốc hành (Express line) và tuyến tàu thường Bangkok (City line). Giá vé khởi hành là 45 bath (khoảng 30.000 đồng). Mỗi tiếng sẽ có một chuyến Express và 15 phút có một chuyến tàu thường. Từ khu vực check-out các bạn đi thang máy hoặc thang cuốn xuống tầng hầm B2 để mua vé và sử dụng tàu này để vào thành phố



2. Tàu điện trên không BTS là phương tiện giao thông trọng tâm của Bangkok, đem lại những chuyến đi an toàn, rẻ và nhanh đến phần lớn các khu vực nổi tiếng. Có 2 tuyến đường đang được vận hành, cắt nhau ở quảng trường Siam. Với các bạn muốn đi thăm thú khu vực mua sắm Siam, MBK, Terminal 21, chợ Pratunam, trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Bangkok thì đây là cách tốt nhất để tiết kiệm tiền đi lại, tránh tình trạng ùn tắc giao thông và bầu không khí ô nhiễm ở Bangkok. Máy bán vé chỉ chấp nhận tiền xu nên nếu không có tiền xu, bạn có thể xếp hàng đổi tiền từ các quầy gần đó. 

Đường ray trên cao của hệ thống tàu điện trên không
3. Tàu điện ngầm MRT
Ga tàu điện ngầm Bangkok hoạt động từ năm 2004. Hàng ngày, các chuyến tài chạy từ 6h sáng đến nửa đêm, thuận tiện cho du khách. Tương tự như tàu điện trên không, các nhà ga của MRT rất sạch sẽ và tiện nghi. Các bạn có thể sử dụng MRT để đến chợ Chaktuchak, nhà ga Hualampong, công viên Lumphini hay đến khu vực phố cổ thăm chùa Vàng và phố "Tây" Khaosan

4. Xe buýt
Ngoài hai phương tiện trên, các bạn có thể sử dụng phương tiện xe buýt đặc biệt là các bạn đến Bangkok bằng Air Asia. Từ sân bay Don Muang vào đến trung tâm Bangkok mà không muốn đi taxi, các bạn sẽ phải đón xe bus ở ngay mặt đường để chuyển tiếp tới gần hệ thống giao thông công cộng khác như MRT hay BTS, mỗi vé xe bus này có giá 30baht. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy bản đồ các tuyến xe buýt tại hầu hết các khách sạn, hiệu sách và văn phòng của cơ quan du lịch trên đường New Phetchaburi. Lưu ý, sau khi lên xe nhớ giữ vé đề phòng có người kiểm tra tại chỗ.
*giữa 2 sân bay Don Muang và Suvanabuhmi có xe bus miễn phí dành cho hành khách cần chuyển tiếp. Các bạn cần in sẵn vé đđưa cho nhân viên kiểm tra trước khi lên xe. 


5. Tuk tuk
Những chiếc xe ba bánh cải tiến giống xe lam ở Việt Nam được dùng rất phổ biến. Loại xe này có thể chở được 2 – 4 người, thậm chí là kèm cả vali hành lý. Với những địa điểm du lịch gần nhau như Wat Pho, Wat Arun, Wat Phra Keow, bạn có thể thỏa thuận với chủ xe về giá tiền và thuê họ chở theo hành trình. Đây là một trong những cách di chuyển thú vị đối với khách du lịch để trải nghiệm giao thông ở Thái Lan.

Đặc sản của Thái Lan
6. Xe ôm
Bangkok là một thành phố đông đúc và nổi tiếng với nạn kẹt xe trầm trọng, nhất là những giờ cao điểm. Vì thế xe ôm là phương tiện nhanh và được sử dụng phổ biến ở đây. Bạn có thể tìm thấy nhiều xe ôm mặc đồng phục đứng đón khách tại các điểm du lịch, tham quan, nơi đông du khách. Họ sẽ không tranh khách hay phá giá, mà sẽ giúp nhau ngã giá với bạn. Hãy nhớ trả giá rõ ràng trước khi xuất phát, cách tính giá trung bình khoảng 20baht/km nhân với quãng đường (ước chừng) mà bạn muốn đi.



7. Tàu hỏa
Nhà ga Hua Lamphong (ga xe lửa chính của Bangkok) nằm ở quận Pathum Wan, và được điều hành bởi các tuyến đường sắt nhà nước của Thái Lan. Tại nhà ga này có 14 khu vực chính và 26 cửa vé. Hua Lamphong phục vụ hơn 130 tàu và khoảng 60.000 hành khách mỗi ngày. Tại nhà ga này có các hành trình đi tuyến miền Đông Bắc, miền Bắc, miền Đông, và tuyến miền Nam đi đến mọi tỉnh trừ Phukhet. Tàu hoả được phân thành bốn loại tốc hành đặc biệt, tốc hành, nhanh và thông thường cùng với nhiều lựa chọn ghế nằm/ngồi có hoặc không có điều hòa. Các bạn có thể căn cứ vào túi tiền để mua loại vé phù hợp với mình. Điểm bất tiện là ga Hualampong không khuyến khích đặt vé qua điện thoại cũng như online, các bạn phải đến mua vé trực tiếp tại ga để tránh trường hợp hết vé.

8. Taxi là phương tiện giao thông nhanh chóng và chđộng nhất để đi vòng quanh thành phố. Bạn có thể gọi taxi từ khách sạn hoặc dễ dàng vẫy xe trên đường. Về lý thuyết tất cả taxi đều có đồng hồ tính cước và máy điều hòa, giá mở cửa là 35 bath và 5 bath cho mỗi km tiếp theo. Tuy nhiên họ sẽ không bật nếu bạn không hỏi, hoặc mặc cả giá cả chặng trước khi bạn đặt chân lên xe. Các trung tâm thương mại thường có bãi đỗ xe taxi cho khách mua sắm, tuy phải xếp hàng lâu nhưng nếu bạn bắt taxi ở khu vực này thì chắc chắn lái xe sẽ bật đồng hồ tính cước.

9. Tàu taxi trên sông Những bạn nào muốn đi tham quan khu tổ hợp giải trí Asiatique hay chợ nổi thì các bạn sẽ có dịp thử những chuyến taxi thuyền chạy trên sông Chao Phraya kiểu này.  Du khách sẽ dễ dàng di chuyển từ những chuyến qua hai bên bờ sông, còn lại đều dừng tại nhiều cầu tàu ở hai bên bờ và tuyến đường có thể kéo dài xa đến tận vùng ngoại ô phía bắc của Nonthaburi.

10. Xe đạp Bangkok là một trong nhiều thành phố hướng tới dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng để người dân và khách du lịch di chuyển trong thành phố. Các bãi xe sẽ được bố trí ở các địa điểm du lịch trong thành phố, với một chiếc thẻ quẹt, các bạn có thể "thuê" một chiếc xe đạp từ máy điều hành và trả xe ở địa điểm du lịch tiếp theo. Tùy vào thời lượng di chuyển mà thẻ sẽ bị trừ tiền. Hiện nay hệ thống này đang được đưa vào sử dụng nhưng chưa hoàn tất, vì chính quyền vẫn đang bối rối trong việc phân làn riêng cho xe đạp trên các con phố lớn. Ngoài ra, các công viên lớn của Bangkok đều có dịch vụ cho thuê xe đạp để các gia đình cũng như các cặp tình nhân có thể dạo chơi kết hợp luyện tập thể thao vào những ngày cuối tuần.



 Đọc thêm các bài viết về du lịch Thái Lan ở đây:
1. Hỏi-Đáp Koh Samui http://blog.hatmem.com/2015/02/hoi-ap-koh-samui.html
2. Mua gì ở Bangkok
phần 1 : http://blog.hatmem.com/2014/04/mua-gi-o-bangkok.html
phần 2 : http://blog.
hatmem.com/2014/04/mua-gi-o-bangkok-p2.html

3. Songkran - năm mới của người Thái : http://hatmem.blogspot.com/2014/04/on-nam-moi-songkran-cung-nguoi-dan-thai.html 
4. Zone9 của Bangkok : http://blog.hatmem.com/2014/04/en-bangkok-choi-gi.html
5. Koh Samui - hòn đảo nghỉ dưỡng : http://blog.hatmem.com/2014/07/5-li-do-e-en-koh-samui.html

6. Du lịch bụi ở Bangkok 
phần 1 : http://blog.hatmem.com/2013/07/thailand-on-shoestring.html
phần 2 : http://blog.hatmem.com/2013/08/thailand-on-shoesstring-part-2.html
7. Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật ở Bangkok http://blog.hatmem.com/2014/11/bangkok-art-and-culture-center-trung.html

8. Du lịch Huahin http://blog.hatmem.com/2014/11/du-lich-bui-o-huahin-thai-lan.html
9. Một vài khách sạn ở Bangkok http://blog.hatmem.com/2014/10/review-mot-vai-ia-iem-khach-san-o.html 
10. Lễ hội thả đèn trời Loy Krathong http://blog.hatmem.com/2015/04/yi-peng-va-loy-krathong.html
11. Các món ăn đường phố của Thái Lan http://blog.hatmem.com/2014/08/cac-mon-uong-pho-cua-thai-lan.html

No comments:

Post a Comment